Thứ bảy, 14/12/2019

Báo Mỹ điều tra lại nguồn gốc chiếc Mercedes của ông Kim Jong-un

Thứ tư, 17/07/2019 | 15:22 GMT+7

MINH TUẤN

Vị lãnh đạo Triều Tiên luôn xuất hiện cùng những chiếc limousine bọc thép màu đen hạng sang từ phương Tây, bất chấp lệnh cấm vận quốc tế bủa vây đất nước.

Chính Daimer, tập đoàn sở hữu thương hiệu Mercedes-Benz của Đức cũng bất ngờ trước sự xuất hiện của những chiếc limousine bọc thép do họ sản xuất trong chuyến công du của nhà lãnh đạo Triều Tiên ở Nga hồi đầu năm nay.

Theo hãng tin AP, nhà sản xuất ô tô Đức không biết bằng cách nào mà ông Kim Jong-un có thể sở hữu những chiếc xe này dù họ không có quan hệ làm ăn với Triều Tiên.

Một trong những chiếc limousine hiệu Mercedes-Benz thường chở ông Kim Jong-un trong các chuyến công du nước ngoài. Ảnh: AP.
Một trong những chiếc limousine hiệu Mercedes-Benz thường chở ông Kim Jong-un trong các chuyến công du nước ngoài. Ảnh: AP.

Trước ống kính truyền thông quốc tế, những chiếc siêu xe của nhà lãnh đạo Triều Tiên đã lăn bánh trên đường phố Bình Nhưỡng, Singapore, Hà Nội rồi Vladivostock (Nga) hơn 1 năm qua. 

Ông Kim Jong Un sử dụng chúng khi đến các cuộc gặp thượng đỉnh cùng Tổng thống Mỹ Donald Trump rồi Tổng thống Nga Vladimir Putin. Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình và Tổng thống Hàn QuốcMoon Jae In đều đã ngồi cùng siêu xe với ông Kim trong những chuyến viếng thăm Triều Tiên vừa qua.

Maybach S62 và Maybach S600 Pullman Gaurd, có giá từ 500.000 - 1,6 triệu USD, là những chiếc Mercedes-Benz dẫn đầu thị trường ôtô dành cho các VIP. Chúng được sử dụng rất phổ biến trong chuyên chở lãnh đạo các nước. 

Bất chấp vòng vây cấm vận ngăn xuất khẩu hàng hóa xa xỉ sang Triều Tiên, những chiếc siêu xe vẫn tìm được đường đến với ông Kim

  Hai chiếc Mercedes bọc thép mới nhất của nhà lãnh đạo Triều Tiên được cho là có giá khoảng 500.000 USD mỗi chiếc. Ảnh: Yonhap.

Hai chiếc Mercedes bọc thép mới nhất của nhà lãnh đạo Triều Tiên được cho là có giá khoảng 500.000 USD mỗi chiếc. Ảnh: Yonhap.

Tờ New York Times và một tổ chức nghiên cứu phi lợi nhuận - C4DS mới đây đã mở cuộc điều tra nguồn gốc hai chiếc limousine bọc thép hiệu Mercedes mới nhất của ông Kim Jong-un. Họ lần theo dấu vết xe bắt đầu từ cảng biển ở Rotterdam, Hà Lan vào tháng 6/2018.

Sau 41 ngày lênh đênh trên biển, hai chiếc xe được cho là đã tới Đại Liên, Trung Quốc, nằm lại đây từ ngày 31/7 đến 26/8. Sau đó, các container chứa xe được cho là đã lên một chiếc tàu khác để tới Osaka, Nhật Bản, rồi lại chuyển tàu, mất thêm 3 ngày nữa để tới Busan, Hàn Quốc vào ngày 30/9. Từ đây, xe được chuyển sang một chiếc tàu chở hàng treo cờ Togo, một nước Tây Phi, để tới Nga, rồi sau đó... mất dấu.

Theo giấy tờ, các xe được vận chuyển bởi công ty Do Young Shipping đăng ký kinh doanh tại Quần đảo Marshall.

Không có thông tin chính xác về chủ sở hữu công ty Do Young nhưng theo New York Times, có vẻ như nó có quan hệ mật thiết với doanh nhân Danil Kazachuk người Nga.

Và chiếc tàu bí ấn trên là mục tiêu điều tra của tờ New York Times, vì nó đã nhận các container chứa xe ô tô tại cảng ở Hàn Quốc. Nó bị gọi là chiếc tàu ma vì đã tắt mọi trang thiết bị định vị khi rời khỏi cảng Hàn Quốc, tức là sau đó không có bất cứ dữ liệu kỹ thuật số nào được ghi lại.

Sau 18 ngày tắt định vị, chiếc tàu xuất hiện trở lại ở Hàn Quốc.

Bằng các biện pháp nghiệp vụ phức tạp, CD4S và New York Times đã có được những thông tin mà theo họ là đủ để kết luận rằng đó chính là chiếc tàu đã chở hai chiếc xe bọc thép tới Triều Tiên.

Ảnh: AP.
Ảnh: AP.

Theo tờ New York Times, sở dĩ ông Kim Jong-un và Triều Tiên phải đi đường vòng như vậy đơn giản vì Nghị quyết trừng phạt của Liên Hợp Quốc khiến họ không thể đặt mua xe trực tiếp từ Mercedes-Benz. Có vẻ như những chiếc xe đã được mua qua một bên trung gian.

Trước đó, trang Autoblog từng liên hệ với Daimler và nhận được câu trả lời như sau từ người phát ngôn của công ty:

"Với những thông tin trên về hành trình vận chuyển xe có thể qua bên thứ ba, Daimler không có bình luận gì về việc những chiếc xe đã được vận chuyển như thế nào và chúng từ đâu tới.

Với Daimler, việc xuất khẩu sản phẩm tuân theo luật pháp hiện hành là nguyên tắc quan trọng trong trách nhiệm của doanh nghiệp. Để ngăn việc bán xe sang Triều Tiên và các đại sứ quán của nước này trên toàn thế giới, Daimler áp dụng một quy trình kiểm soát xuất khẩu nghiêm ngặt mà chúng tôi cho là đủ để đáp ứng mọi quy định của các cơ quan quản lý xuất khẩu.

Việc xe được mua đi bán lại bởi các bên thứ ba, đặc biệt là xe đã qua sử dụng, nằm ngoài khả năng kiểm soát và trách nhiệm của chúng tôi. Chúng tôi luôn xem kỹ những chiếc xe xuất hiện trong ảnh trên các phương tiện truyền thông.

Tuy nhiên, nếu không có số VIN thì không thể biết truy xuất chính xác nguồn gốc xe. Vì vậy, hãy hiểu rằng chúng tôi không biết làm thế nào mà nhà nước Triều Tiên có được những chiếc xe đó".

Từ khóa: