Con đường thành công của “vua lẩu” Zhang Yong, người giàu nhất Singapore

Chủ nhật, 01/09/2019 | 00:50 GMT+7

NGỌC CHÂU

Sau một thập niên, vị trí số 1 của danh sách 50 người giàu nhất Singapore đã có chủ nhân mới "vua lẩu" Zhang Yong, sáng lập chuỗi nhà hàng Haidilao.

Top 10 tỷ phú giàu nhất Singapore

Theo tạp chí Forbes, giữa bối cảnh căng thẳng thương mại toàn cầu leo thang, kinh tế Singapore đang tăng trưởng chậm lại. Gần đây chính nước này dự đoán kinh tế Singapore sẽ không thể tăng trưởng trong năm 2019 bởi những rủi ro đến từ sự khựng lại của kinh tế Trung Quốc, những bất ổn chính trị tại Hồng Kông và xa hơn là kế hoạch Brexit mờ mịt của nước Anh ở bên kia bán cầu. Tính tới tháng 7/2018, thị trường chứng khoán Singapore đã suy giảm 3,5%.

  Chân dung của Zhang Yong - người giàu nhất Singapore năm 2019. Ảnh: Forbes.com.

Chân dung của Zhang Yong - người giàu nhất Singapore năm 2019. Ảnh: Forbes.com.

Bất chấp bức tranh không mấy lạc quan, tổng tài sản của 50 người giàu nhất Singapore vẫn tăng hơn 12% trong năm qua, lên mức 130 tỉ USD.

Đứng đầu danh sách những người giàu nhất Singapore năm nay là gương mặt mới: "vua lẩu" Zhang Yong - chủ nhân của Haidilao, chuỗi nhà hàng đã được niêm yết trên Sàn chứng khoán Hồng Kông, có tổng giá trị 13,8 tỉ USD. Doanh nghiệp của ông Zhang hiện đang tăng tốc bành trướng khắp toàn cầu.

Thành công của tỷ phú Zhang Yong

Tỷ phú Zhang Yong là nhà đồng sáng lập, Chủ tịch kiêm CEO của Haidilao International Holding - doanh nghiệp đứng sau chuỗi nhà hàng lẩu nổi tiếng đến từ Trung Quốc Hai Di Lao.

Vào năm 2017, chuỗi nhà hàng có trụ sở đặt tại Bắc Kinh này đã công bố mức doanh thu đạt 1,6 tỷ USD, tăng 36% so với năm trước. Bên cạnh đó, lợi nhuận ròng của Haidilao cũng tăng 22%, lên mức 174,7 triệu USD.

Năm 2019, doanh thu của Haidilao tăng 60%, đạt 17 tỷ Nhân dân tệ, tương đương 2,6 tỷ USD. Từ đầu năm đến nay, giá cổ phiếu công ty tăng hơn 77%, đưa giá trị vốn hóa lên ngưỡng 21 tỷ USD.

Giải thích về tốc độ tăng trưởng thần kỳ của chuỗi nhà hàng, vị tỷ phú chia sẻ rằng, người nước ngoài luôn tò mò về văn hóa của Trung Quốc. “Phần lớn lịch sử và văn hóa của chúng tôi được thể hiện thông qua ẩm thực”, Zhang nói.

Sở hữu khối tài sản gần 13,8 tỷ USD cũng như chuỗi nhà hàng Hai Di Lao nổi tiếng, khó có thể tin rằng, tỷ phú người Trung Quốc - Zhang Yong từng một thời làm thợ hàn ở xí nghiệp và mãi đến năm 19 tuổi, Zhang mới lần đầu được thưởng thức món ăn tại một nhà hàng đúng nghĩa. Chia sẻ với Bloomberg, vị tỷ phú cho biết, lần đầu tiên ông trải nghiệm ẩm thực nhà hàng là tại một địa điểm thuộc vùng nông thôn của tỉnh Tứ Xuyên.

  Tỷ phú Zhang Yong và người vợ dự tiệc trưa tại nhà một nhà hàng ở HongKong. Ảnh: Reuters.

Tỷ phú Zhang Yong và người vợ dự tiệc trưa tại nhà một nhà hàng ở HongKong. Ảnh: Reuters.

Do đã quen với khẩu vị bữa ăn không mấy đặc sắc tại căn-tin của xí nghiệp, Zhang thực sự cảm thấy bất ngờ khi mà nhà hàng ông đến cũng chẳng có gì khá hơn. Bước ra khỏi nhà hàng, điều để lại ấn tượng trong vị tỷ phú chỉ là thái độ phục vụ thiếu chuyên nghiệp và chất lượng món lẩu dưới mức trung bình.

Có lẽ, đó cũng chính là nguyên nhân khiến vị tỷ phú quyết tâm thành lập một chuỗi nhà hàng, mà trong đó, chất lượng món ăn và tác phong phục vụ phải luôn là ưu tiên số một.

Nghỉ việc để mở quán ăn

Vốn bỏ học từ thời phổ thông, Zhang được nhận vào làm công nhân hàn xì tại một xí nghiệp máy kéo ở quê nhà. Tuy nhiên, vào năm 1994, sau khi tranh cãi với cấp trên về việc bị công ty từ chối cấp căn hộ cho bản thân và bà Shu Ping, khi đó là vợ sắp cưới, Zhang đã nghỉ việc để tự mở quán ăn.

Trong lần trả lời phỏng vấn với Forbes hồi tháng 9, vị tỷ phú thừa nhận, khi mới mở quán, ông chưa từng có kinh nghiệm nấu ăn để kinh doanh và thậm chí còn không biết cách làm một nồi lẩu Tứ Xuyên truyền thống như thế nào. Điều mà vị tỷ phú này tâm niệm lúc đó chỉ là làm sao mang lại cho khách hàng một trải nghiệm ẩm thực đáng nhớ và đặc sắc nhất mà thôi.

  Một màn

Một màn "múa mì" bên trong Hai Di Lao. Ảnh: WSJ.

Cũng nhờ tầm nhìn đó, mà ngày hôm nay, chuỗi nhà hàng Hai Di Lao mới có thể nức tiếng xa gần với những dịch vụ chăm sóc khách hàng độc đáo và sáng tạo của mình. Điển hình như việc chăm sóc móng tay miễn phí hay đánh giày cho thực khách trong lúc họ chờ đợi.

Nhà hàng còn có phòng chụp ảnh in liền tại chỗ, sạc điện thoại hay thậm chí là cả cũi dành riêng cho em bé. Và, nếu như bạn gọi mì tươi, các nhân viên của Hai Di Lao sẽ mang tới một màn “múa mì” theo nhạc điệu nghệ, tựa như vận động viên thể dục dụng cụ với dải ruy-băng của mình.

Zhang tâm niệm rằng, dịch vụ chăm sóc khách hàng đẳng cấp đóng vai trò hết sức quan trọng. “Tôi vốn xuất thân từ vùng nông thôn, nơi mà những người dân quê tin rằng, nếu bạn lấy tiền của người khác mà không đem lại lợi ích gì cho họ, thì bạn là một kẻ dối trá”, vị tỷ phú nói.

Cung cách phục vụ sáng tạo cùng với các món ăn chất lượng đã khiến thực khách trên khắp lãnh thổ Trung Quốc vô cùng ưa thích Hai Di Lao. Hiện, hàng trăm nhà hàng đã mở tại Trung Quốc, cùng nhiều địa điểm khác ở Hong Kong và Đài Loan.

Hiện, Hai Di Lao đang mở rộng sang thị trường quốc tế, tới các nước như Mỹ, Singapore, Australia, Hàn Quốc và Nhật Bản. Công ty này cho biết đang hợp tác với Alibaba Cloud để phát triển một nền tảng trí tuệ nhân tạo nhằm khảo sát và gợi ý các địa điểm mở nhà hàng mới, đồng thời tiến hành phân tích hiệu quả hoạt động của chuỗi nhà hàng.

Con đường thành công của “vua lẩu” Zhang Yong, người giàu nhất Singapore

Theo CNBC, trong những năm gần đây, các nhà hàng lẩu truyền thống đang là mốt ở Trung Quốc, mà điển hình là Hai Di Lao và đối thủ của mình - Xiabu Xiabu. Zhang cho biết, một trong những yếu tố góp phần làm nên thành công của Hai Di Lao nằm ở chính sách ưu đãi dành cho các quản lý chi nhánh.

Được biết, công ty này sẽ trích 3% lợi nhuận của chi nhánh cho quản lý - điều mà Zhang tin rằng, sẽ thúc đẩy họ nâng cao tác phong phục vụ của nhà hàng.

Ngoài ra, vị tỷ phú cũng tán thưởng nhân viên của mình khi họ nảy ra các sáng kiến hay, được áp dụng tại khắp các chi nhánh. Ví dụ như tặng thực khách túi nhựa dùng đựng điện thoại để tránh rớt vào nồi lẩu.

Hai Di Lao còn tặng cả kẹp tóc cho những thực khách tóc dài vì lý do tương tự. “Nếu bạn muốn có sự sáng tạo, bạn phải để nhân viên của mình nảy ra ý tưởng và áp dụng chúng”, vị tỷ phú chia sẻ.

Từ khóa: