Thứ hai, 27/05/2019

Cuộc chạy đua "siêu ứng dụng" ngày càng khốc liệt ở Đông Nam Á

Thứ tư, 27/03/2019 | 10:29 GMT+7

MINH TUẤN

Thị trường thương mại điện tử ở Đông Nam Á ước tính đạt 240 tỷ USD trong năm 2025, đây là một miếng bánh béo bở mà ai cũng muốn chiếm lĩnh.

Các chuyên gia cho biết một cuộc đua đang diễn ra đối với một siêu ứng dụng dành cho thị trường Đông Nam Á khi thương mại điện tử trên nền tảng di động đang ngày càng phổ biến tại khu vực này.

"Một cuộc đua để trở thành một siêu ứng dụng trong ASEAN", Varun Mittal, nhà nghiên cứu thị trường mới nổi toàn cầu ở EY, cho biết trong một cuộc thảo luận tại Hội nghị đầu tư châu Á của Credit Suisse ở Hong Kong hôm 26/3.

Một siêu ứng dụng cho phép người dùng truy cập nhiều dịch vụ từ một ứng dụng di động, chẳng hạn như cho phép họ thực hiện các giao dịch tài chính và đặt hàng thực phẩm hoặc đi xe.

"Hầu hết mọi người đang tìm cách dùng dịch vụ thanh toán như là bước đầu tiên để đi vào phần còn lại của các dịch vụ tài chính", ông Mittal cho biết, và nói thêm rằng " kiếm tiền trong thanh toán không phải là một điều khả thi".

Cuộc chạy đua

Nhưng để thành công, các nhà cung cấp phải tập trung vào việc xây dựng niềm tin và cho thấy rằng những dịch vụ họ cung cấp sẽ giúp cuộc sống cải thiện hơn thông qua việc kết nối những người ít được tiếp cận với công nghệ với nền kinh tế rộng lớn hơn.

Nền kinh tế thương mại điện tử Đông Nam Á dự kiến ​​sẽ vượt quá 240 tỷ USD vào năm 2025, theo một nghiên cứu được công bố vào tháng 11 bởi Google và Singapore. Báo cáo nói rằng khi thương mại điện tử trên di động trở nên có giá cả phải chăng hơn, nó sẽ thúc đẩy sự tăng trưởng trong các lĩnh vực như gọi xe và thương mại điện tử.

Nghiên cứu này cho thấy nền kinh tế thương mại điện tử của khu vực được dự đoán đã có giá trị khoảng 72 tỷ USD vào cuối năm ngoái, tăng 37% so với một năm trước đó, được đo bằng tổng giá trị hàng hóa.

Lĩnh vực đặt xe, bao gồm đặt xe và giao hàng trực tuyến, đã tăng vọt trong khu vực ASEAN, dẫn đầu là các công ty bao gồm Go-Jek và Grab.

Tuần trước, đơn vị tài chính của Grab cho biết họ đã triển khai một số dịch vụ tài chính trên toàn khu vực. Bao gồm một hệ thống thanh toán trực tuyến cho phép người bán chấp nhận dịch vụ thanh toán kỹ thuật số của Grab, GrabPay.

Nhưng theo tư vấn quản lý McKinsey và Company, 99% khối lượng giao dịch tại Indonesia - nền kinh tế lớn nhất Đông Nam Á - vẫn được thực hiện bằng tiền mặt.

Anthony Thomas, chủ tịch và giám đốc điều hành tại Mynt, chi nhánh thanh toán điện tử và fintech có trụ sở tại Philippines, Ant Financial và Ayala, cho biết siêu ứng dụng có thể giúp mọi người có cuộc sống dễ dàng hơn. Công nghệ hiện nay có thể giúp những người không hưởng được lợi ích cơ bản như những người khác, chẳng hạn như quyền truy cập tín dụng.

 "Vấn đề ở Philippines nằm ở việc truy cập vào các dịch vụ tài chính chính thức bởi vì 2 trong số 3 người Philippines không có quyền truy cập vào tài khoản ngân hàng", ông nói tại hội nghị Credit Suisse. 

Từ khóa: