Đề xuất lắp 34 trạm thu phí ôtô vào trung tâm Sài Gòn, kinh phí 250 tỷ đồng

Thứ tư, 17/07/2019 | 10:27 GMT+7

MINH TUẤN (t/h)

34 cổng đa làn không dừng có tổng mức đầu tư 250 tỷ đồng sẽ thu phí ôtô đi vào trung tâm TP.HCM quận 1, 3 và giáp ranh quận 5, 10.

Sở Giao thông vận tải TP HCM vừa đề xuất UBND thành phố đầu tư 250 tỷ đồng ngân sách xây 34 cổng thu phí ôtô vào khu vực trung tâm để hạn chế ùn tắc.

Mục tiêu của dự án nhằm góp phần kéo giảm ùn tắc khu vực trung tâm, thúc đẩy người dân sử dụng phương tiện vận tải hành khách công cộng, giảm ô nhiễm môi trường và bổ sung nguồn ngân sách bảo trì đường bộ, phát triển giao thông công cộng.

Các trạm thu phí sẽ được xây tại quận 1, 3 và giáp ranh quận 5, 10. Dự kiến vành đai thu phí bao gồm các tuyến đường: Hoàng Sa (dọc kênh Nhiêu Lộc - Thị Nghè) - Nguyễn Phúc Nguyên giao với Cách Mạng Tháng Tám - Ba Tháng Hai - Lê Hồng Phong - Lý Thái Tổ - Nguyễn Văn Cừ - Võ Văn Kiệt - Tôn Đức Thắng. 

Khu vực thu phí được ITD đề xuất (bên trong đường màu đỏ).
Khu vực thu phí được ITD đề xuất (bên trong đường màu đỏ).

Dự kiến, việc thu phí chỉ áp dụng đối với ôtô đi vào trung tâm, không thu chiều ra; không thu phí xe máy. Dự án do Trung tâm Quản lý đường hầm sông Sài Gòn làm chủ đầu tư, thực hiện từ nay đến năm 2021, bao gồm các cổng thu phí được thiết kế đa làn, không dừng, và một trung tâm điều hành kết nối các cổng, xử lý thông tin và điều hành việc thu phí.

Đề xuất lần này của Sở Giao thông Vận tải căn cứ vào quan điểm của Công ty cổ phần công nghệ Tiên Phong (ITD), sau nhiều lần được các cơ quan phản biện. Hồi giữa tháng 6, Hội đồng tư vấn về giao thông đô thị của thành phố đã họp lần thứ hai để lấy ý kiến đối với dự án, cơ bản là ủng hộ chủ trương thực hiện.

Hội đồng cũng đề xuất triển khai dự án theo hình thức đầu tư công - giao một đơn vị của TP HCM làm chủ đầu tư, quản lý. Sau khi thực hiện xong dự án sẽ đấu thầu, thuê đơn vị vận hành, khai thác và nguồn thu sẽ nộp về ngân sách thành phố nhằm tránh dư luận phản đối tiêu cực.

Dự án vận dụng phù hợp kinh nghiệm quốc tế đã triển khai ở một số nước như Singapore, Thụy Điển, Anh (việc thu phí do cơ quan nhà nước thực hiện và chỉ thuê doanh nghiệp vận hành hệ thống).

Hiện, Văn phòng UBND TP HCM đã đề nghị Sở Kế hoạch - Đầu tư chủ trì xem xét nội dung và trình UBND TP HCM.

Kẹt xe đang là nỗi ám ảnh của người dân Sài Gòn.
Kẹt xe đang là nỗi ám ảnh của người dân Sài Gòn.

Trước đó vào ngày 14/6, Hội đồng tư vấn về giao thông đô thị của TP đã họp lần 2 để lấy ý kiến các thành viên về dự án thu phí xe ôtô lưu thông vào trung tâm TP để hạn chế ùn tắc giao thông.

Các thành viên dự họp cơ bản thống nhất và ủng hộ chủ trương thực hiện dự án khi chỉ thu phí đối với ôtô lưu thông vào trung tâm (chưa thu môtô, xe máy). Đồng thời, hội đồng đề xuất thực hiện dự án theo hình thức đầu tư công. Theo đó, TP giao một đơn vị công lập làm chủ đầu tư, quản lý theo quy định, sau khi thực hiện xong sẽ tổ chức đấu thầu thuê đơn vị vận hành, khai thác và nguồn thu nộp về ngân sách.

Chủ trương được đưa ra cách đây 10 năm khi UBND TP chấp thuận cho Công ty CP Công nghệ Tiên Phong tổ chức nghiên cứu đầu tư dự án lắp đặt hệ thống thiết bị kiểm soát và thu phí tự động đối với ôtô ra vào khu trung tâm nhưng đến nay vẫn chưa thể thực hiện.

Lần gần nhất mà Công ty Công nghệ Tiên phong đề xuất là vào năm 2017 nhưng gặp phải nhiều ý kiến trái chiều từ phía người dân và giới chuyên gia. Theo đề xuất, mức thu phí từ 40.000 - 60.000 đồng/lượt xe, không thu phí đối với xe buýt và xe công vụ, chỉ thu chiều xe vào và không thu chiều ra.

Từ khóa: