Hoa Kỳ vẫn là thị trường xuất khẩu lớn nhất của Việt Nam

Thứ hai, 19/08/2019 | 11:15 GMT+7

VIÊN VIÊN t/h

Theo Tổng cục Hải quan, tổng trị giá xuất nhập khẩu hàng hóa của Việt Nam trong nửa cuối tháng 7 (từ 16 - 31/7) đạt 24,03 tỷ USD.

Kết quả đạt được trong ​nửa cuối tháng 7/2019 đã đưa tổng trị giá xuất nhập khẩu của cả nước trong 7 tháng/2019 đạt 289,26 tỷ USD, tăng 8,2%, tương ứng tăng 21,87 tỷ USD về số tuyệt đối so với cùng kỳ năm 2018.

Tổng trị giá xuất nhập khẩu của doanh nghiệp có vốn đầu tư trực tiếp nước ngoài (FDI) đạt 182,19 tỷ USD, tăng 5,4% (tương ứng tăng 9,33 tỷ USD); trị giá xuất nhập khẩu của khối doanh nghiệp trong nước là 107,07 tỷ USD, tăng 13,3% (tương ứng tăng 12,53 tỷ USD) so với cùng kỳ năm 2018.

Trong nửa cuối tháng 7 năm 2019, cán cân thương mại hàng hóa thặng dư 809 triệu USD, đưa mức thặng dư thương mại hàng hóa của Việt Nam trong 7 tháng đầu năm 2019 lên 1,7 tỷ USD.

Hoa Kỳ vẫn là thị trường xuất khẩu lớn nhất của Việt Nam. 
Hoa Kỳ vẫn là thị trường xuất khẩu lớn nhất của Việt Nam. 

Cụ thể hơn, báo cáo của Tổng cục Hải quan cho biết, tổng trị giá hàng hoá xuất khẩu của Việt Nam trong nửa cuối tháng 7 đạt 12,42 tỷ USD, tăng 18,2% so với nửa đầu tháng, đưa tổng trị giá xuất khẩu của Việt Nam trong 7 tháng qua đạt 145,48 tỷ USD, tăng 7,8% so với cùng kỳ năm ngoái.

Những ngành hàng có trị giá xuất khẩu lớn nhất trong 7 tháng đầu năm 2019 là điện thoại và linh kiện, máy vi tính, sản phẩm điện tử, hàng dệt may, giày dép, máy móc thiết bị, gỗ, phương tiện vận tải, hàng thuỷ sản, sắt thép các loại…

Hoa Kỳ vẫn là thị trường xuất khẩu lớn nhất của Việt Nam với kim ngạch đạt 32,5 tỷ USD, tăng 25,4% so với cùng kỳ năm trước; tiếp đến là thị trường EU đạt 24,3 tỷ USD, tăng 0,4%; Trung Quốc đạt 20 tỷ USD, tăng 0,1%; thị trường ASEAN đạt 15,2 tỷ USD, tăng 5,5%; Hàn Quốc đạt 10,7 tỷ USD, tăng 4,4%.

Tất cả các nhóm thị trường mà Việt Nam có ký kết Hiệp định thương mại tự do (FTA) và đang thực thi đều ghi nhận tăng trưởng tốt, cho thấy các ưu đãi từ các FTA cơ bản đã được Việt Nam tận dụng có hiệu quả.

Dự báo xuất khẩu của Việt Nam nửa cuối năm 2019

Trong những tháng cuối năm 2019, xuất khẩu hàng hóa của Việt Nam sẽ tiếp tục duy trì đà tăng trưởng với động lực chính là các nhóm ngành truyền thống như dệt may, giày dép và đồ gỗ...

Tuy nhiên, trong bối cảnh kinh tế thế giới tăng trưởng chậm lại với các yếu tố rủi ro gia tăng, xuất khẩu hàng hóa trong ngắn hạn khó có thể tăng mạnh như năm 2017 và 2018.

Bởi theo các chuyên gia, kinh tế toàn cầu trong những tháng cuối năm 2019 tiếp tục đối mặt với nhiều khó khăn thách thức.

Do vậy, để thúc đẩy xuất khẩu trong những tháng cuối năm, Bộ Công Thương sẽ  thực hiện đồng bộ và triển khai hiệu quả các FTA đã có hiệu lực, các cam kết trong WTO và Cộng đồng Kinh tế ASEAN để mở rộng thị trường xuất khẩu, kiểm soát có hiệu quả nhập khẩu; tích cực chuẩn bị cho việc thực thi hiệu quả các FTA thế hệ mới….

Bên cạnh đó, Bộ Công Thương cũng theo dõi sát diễn biến cuộc chiến tranh thương mại Mỹ - Trung để có những phản ứng chủ động, kịp thời nhất là trong kiểm soát nhập khẩu và điều hành tỷ giá để đảm bảo tỷ giá và thị trường ngoại tệ ổn định cho hoạt động xuất nhập khẩu; theo dõi tình hình căng thẳng thương mại Nhật Bản - Hàn Quốc để có sự phối hợp trong điều hành, xử lý các vấn đề có tác động tới Việt Nam.

Đặc biệt, Thủ tướng Chính phủ cũng đã phê duyệt Đề án "Tăng cường quản lý nhà nước về chống lẩn tránh biện pháp phòng vệ thương mại và gian lận xuất xứ".

Đây là cơ sở để nâng cao hiệu quả của cơ chế phối hợp với các Bộ ngành, địa phương và hiệp hội doanh nghiệp để tạo sự kết nối, phối hợp đồng bộ hơn trong việc xử lý các vấn đề phát sinh trong thương mại quốc tế.

Hơn nữa, tiếp tục tổ chức các buổi làm việc với các hiệp hội doanh nghiệp trong một số lĩnh vực xuất khẩu lớn của Việt Nam để phổ biến, trao đổi và định hướng trong tận dụng cơ hội, tránh các hiệu ứng không thuận từ tình hình xung đột thương mại hiện nay.

Từ khóa: