Không có chuyện di dời sân bay Đà Nẵng để xây khu đô thị

Thứ tư, 12/09/2018 | 19:17 GMT+7

AN PHONG

Đó là quan điểm của KTS Phan Đức Hải, Chủ tịch Hội quy hoạch phát triển đô thị Đà Nẵng trước thông tin về việc di dời sân bay Đà Nẵng.

Trước đó, tại Hội thảo khoa học: “Định hướng quy hoạch phát triển các khu vực trung tâm đô thị Đà Nẵng” do Hội Quy hoạch Phát triển đô thị Việt Nam phối hợp với Hội Quy hoạch Phát triển đô thị thành phố Đà Nẵng tổ chức ngày 8/9 vừa qua thì có nhiều ý kiến cho rằng, cần di dời sân bay Đà Nẵng để lấy đất xây dựng khu đô thị đa trung tâm mang tầm quốc tế.

Trong đó, có ý kiến còn cho rằng nên di dời sân bay ra khỏi khu vực nội thành đến Điện Bàn (Quảng Nam) hoặc phát triển sân bay Chu Lai (Quảng Ngãi) thay thế cho sân bay hiện tại. Nhiều học giả, chuyên gia quy hoạch còn táo bạo đề xuất lấp biển để làm sân bay Đà Nẵng. Những thông tin này đã gây xôn xao dư luận và tạo sự hồ nghi về một sự “dàn xếp” nhằm chiếm hàng trăm hecta đất sân bay, nằm ngay giữa lòng “thành phố đáng sống”.

Sân bay quốc tế Đà Nẵng vừa được khởi công từ năm 2015 và mới đưa vào hoạt động trong thời gian ngắn.
Sân bay quốc tế Đà Nẵng vừa được khởi công từ năm 2015 và mới đưa vào hoạt động trong thời gian ngắn.

Trước những thông tin “nhiễu” nói trên, ngày 11/9, Kiến trúc sư Phan Đức Hải, Chủ tịch Hội quy hoạch phát triển đô thị TP. Đà Nẵng đã có phản hồi. Theo ông Hải thì Hội thảo này chỉ nhằm đánh giá thực trạng phát triển đô thị, tìm kiếm những giải pháp và đề xuất, kiến nghị với các cấp có thẩm quyền nghiên cứu xem xét các cơ chế chính sách phù hợp với thực tiễn. Qua đó, tạo điều kiện khuyến khích thu hút đầu tư, định hướng quản lý toàn bộ, nhất quán và khoa học nhằm kiểm soát hữu hiệu quá trình phát triển đô thị Đà Nẵng.

Trong đó, nội dung trọng tâm của hội thảo được bàn đến là: Kiểm soát quá trình lập, thẩm định và phê duyệt quy hoạch. Bao gồm: quy hoạch chung, quy hoạch phân khu và quy hoạch chi tiết. Kiểm soát phát triển dân số theo quy hoạch, kiểm soát sử dụng đất xây dựng đô thị, kiểm soát về không gian kiến trúc, cảnh quan.

Kiểm soát phát triển hạ tầng kỹ thuật và môi trường. Từ đó, định hướng đến phân vùng phát triển không gian. Trên cơ sở nghiên cứu sẽ đề xuất các đô thị vệ tinh như: Đô thị biển Đông, Đô thị ven biển Tây Bắc, Đô thị phía Nam, Khu đô thị đồi núi, khu đô thị sân bay Đà Nẵng, Khu đô thị đại học.

Về vấn đề của một vài ý kiến có nên di dời sân bay để lấy quỹ đất xây dựng khu đô thị đa trung tâm mang tầm vóc quốc tế, ông Hải cho biết, nó không nằm trong chủ đề trọng tâm của Hội thảo. “Hội thảo cũng sẽ tiếp thu và xem đây là ý tưởng được ghi nhận tại hội thảo. Vấn đề hiện nay và lâu dài đối với Đà Nẵng là cần phải có sân bay. Vì đây là sự hấp dẫn của thành phố hạt nhân, động lực trong tương lai, là điểm đến của các nhà đầu tư và khách du lịch. Nếu có ý tưởng di dời thì đứng ở tầm nhìn chiến lược đó không phải là một đề xuất tốt”, ông Hải nói.

Ông Hải cho rằng, sau cuộc Hội thảo, một số phóng viên của các báo đã không tham dự hết cuộc hội thảo, không nghe được kết luận của chủ trì hội thảo. Từ đó thiếu nhận định và hiểu biết của vấn đề hội thảo, thiếu kiến thức, tầm nhìn về lĩnh vực quy hoạch, kiến trúc đô thị nên không đưa đúng toàn bộ trọng tâm nội dung của hội thảo.

"Những thông tin đưa ra là dựa vào một ý tưởng của một tác giả để rồi truyền thông mang tính suy diễn với những tít bài phản cảm, gây những tranh cãi trong dư luận. Hậu quả là dẫn đến sai lệch về những nội dung đã được thảo luận tại Hội thảo, làm mất niềm tin trong xã hội và uy tín của tổ chức xã hội nghề nghiệp do Hội Quy hoạch Phát triển đô thị Việt Nam cùng với Hội Quy hoạch Phát triển đô thị thành Đà Nẵng tổ chức", ông Hải bức xúc.

Từ khóa: