Chủ nhật, 26/05/2019

Lái thử và đánh giá Ford Ranger Wildtrak 2018, “vua” bán tải ở Việt Nam

Thứ bảy, 15/12/2018 | 00:49 GMT+7

NAM HƯNG, ảnh: ĐỖ PHÁT

Không phải danh hiệu hay kết quả của một cuộc thi, Ford Ranger ở Việt Nam không có đối thủ bởi nó là chiếc bán tải bán tốt nhất trong phân khúc.

Từ khi có mặt tại Việt Nam đến nay, doanh số bán của Ford Ranger luôn dẫn đầu trong phân khúc. Có thời điểm, dòng xe bán tải này có doanh số bán lọt vào nhóm đầu các xe bán chạy nhất Việt Nam, theo số liệu báo cáo của Hiệp hội các nhà sản xuất ô tô Việt Nam (VAMA).

Mới đây thôi, chiếc Ranger Wildtrak phiên bản 2018 đã một lần nữa đưa Ford vào danh sách các xe bán chạy nhất thị trường trong tháng 11/2018 với khoảng 1.700 chiếc. Đó là con số minh chứng rõ ràng nhất về sự lựa chọn của người dùng đối với dòng xe này.

Phiên bản mà chúng tôi lái thử là chiếc Wildtrak Bi- Turbo 2.0L 4x4 10AT với giá bán 918 triệu đồng, bao gồm VAT. 
Phiên bản mà chúng tôi lái thử là chiếc Wildtrak Bi- Turbo 2.0L 4x4 10AT với giá bán 918 triệu đồng, bao gồm VAT. 

Tại thị trường Việt Nam, Ford Ranger mới có 7 phiên bản, bao gồm Wildtrak Bi - Turbo 2.0L 4x4 10AT; Wildtrak Turbo 2.0L 4x2 10AT; XLT 2.2L 4x4 6AT & 6MT; XLS 2.2L 4x2 6AT & 6MT, và XL 2.2L 4x4 6MT. 

Ranger Wildtrack 2018 “lột xác”. Sự thay đổi thấy ngay từ bên ngoài khi nét tinh tế thể hiện ngay ở lưới tản nhiệt với các nan ngang mảnh hơn. Cản trước màu kim loại được hạ thấp xuống hài hòa với tổng thể đầu xe, đồng thời làm rộng phần hút gió vào khoang động cơ khiến chiếc xe nhìn càng cân đối hơn. Ranger Wildtrak được trang bị đèn xenon HID với dải LED trên của đèn hành trình. 

Ở phía sau, cụm đèn thể hiện sự cứng cáp của Ranger như từ trước đến nay. Cụm đèn hai bên tạo thành hình trụ chắc chắn đi kèm với chiếc bửng có trợ lực khí đóng/mở tạo sự tiện lợi cho người dùng.

Lái thử và đánh giá Ford Ranger Wildtrak 2018, “vua” bán tải ở Việt Nam

Với nội thất, Ranger Wildtrack 2018 được bọc da khá nhiều chi tiết, nhất là các hàng ghế, làm cho chiếc xe không tạo cảm giác thô ráp như nhiều dòng xe bán tải khác.

Bên cạnh đó, các mảng ốp táp lô và táp pi cửa được sơn bóng cũng phần nào tăng nét hiện đại cho xe. Cũng chính các mảng này khi kết nối không gian với màn hình cảm ứng 8 inch sẽ làm cho khoang lái hiện đại hơn phiên bản trước đó.

Nội thất Ranger Wildtrack Bi- turbo.
Nội thất Ranger Wildtrack Bi- turbo.

Màn hình của xe, như một chiếc máy tính bảng khi hệ thống SYNC 3 độc quyền trên Ford chạy rất mượt, có thể điều khiển zoom out/in, kết nối USB, Bluetooth... khiến việc điều khiển khá trơn tru.

Giống như phiên bản Everest Titanium cao cấp vừa ra mắt cuối tháng 8/2018 ở Việt Nam, Ranger Wiltrak 4x4 mới cũng được trang bị động cơ 2.0L Turbo kép đi kèm với hộp số tự động 10 cấp hoàn toàn mới, cho mô men xoắn lớn hơn, tăng khả năng linh hoạt, êm ái và tiện nghi khi lái Ranger mới. 

Động cơ Bi-Turbo 2.0L tận dụng cơ chế tăng áp tuần tự của 2 turbo để tăng độ nhạy, khả năng lái và tối ưu nhiên liệu. Đạt được mô men xoắn 500 Nm từ vòng tua máy thấp khoảng 1.750 vòng/phút, động cơ Bi-Turbo 2.0L cung cấp dải mô men rộng hơn, trong khi hộp số 10 cấp giúp thu hẹp độ trễ giữa các cấp số khiến việc vận hành trên các cung đường dốc đứng, trơn trượt hay các con đèo dài đều trở nên dễ dàng hơn. 

Cầm lái chiếc xe này, ví dụ như không nhìn về phía sau qua kính hậu, người lái sẽ “tạm quên” nó là một chiếc bán tải. Xe trang bị đầy đủ các tính năng và tiện ích, không hề kém cạnh nhiều dòng SUV “nặng tiền” khác.

Khi cài đặt các tính năng cảnh báo, xe có thể cảnh báo va chạm kết hợp phanh khẩn cấp trong thành phố nhờ khả năng phát hiện chướng ngại vật cắt ngang đầu xe. Hệ thống này được thiết kế để phát hiện cả xe hay khách bộ hành giúp giảm thiểu các va chạm sau hoặc trước. Hệ thống kích hoạt ở dải tốc độ từ 5 - 80km/h.

Có lẽ Ford cũng là hãng duy nhất quan tâm đến sự tiện nghi tối đa cho các tài xế xe bán tải thường chở nặng bằng cách trang bị tính năng hỗ trợ đỗ xe song song tự động khiến cho việc điều khiển một chiếc xe dài vào chỗ đỗ trở nên dễ dàng. Các cảm biến và radar sẽ tự xác định được chỗ đỗ phù hợp, xe sẽ tự đánh lái trong khi tài xế chỉ cần điều chỉnh chân phanh và chân ga cùng cần số phù hợp với các hiệu lệnh trên màn hình trung tâm. 

Cũng như các phiên bản khác, phiên bản cao cấp nhất Bi-turbo được trang bị trợ lực lái điện, giúp việc cầm lái dễ dàng hơn cho dù đi trên phố hay những lúc “ngẫu hứng” băng rừng, lội suối.

Luôn là chiếc xe bán chạy nhất trong phân khúc, Ranger có thể được xem là không đối thủ tại thị trường Việt Nam cho đến thời điểm này.
Luôn là chiếc xe bán chạy nhất trong phân khúc, Ranger có thể được xem là không đối thủ tại thị trường Việt Nam cho đến thời điểm này.
Tại thị trường Việt Nam, Ford Ranger mới có 7 phiên bản, bao gồm Wildtrak Bi - Turbo 2.0L 4x4 10AT; Wildtrak Turbo 2.0L 4x2 10AT; XLT 2.2L 4x4 6AT & 6MT; XLS 2.2L 4x2 6AT & 6MT, và XL 2.2L 4x4 6MT. 
Tại thị trường Việt Nam, Ford Ranger mới có 7 phiên bản, bao gồm Wildtrak Bi - Turbo 2.0L 4x4 10AT; Wildtrak Turbo 2.0L 4x2 10AT; XLT 2.2L 4x4 6AT & 6MT; XLS 2.2L 4x2 6AT & 6MT, và XL 2.2L 4x4 6MT. 

Hồi tháng 9/2018, trong buổi ra mắt xe tại thị trường Việt Nam, ông Phạm Văn Dũng, Tổng giám đốc Ford Việt Nam cho biết, suốt từ 2001 đến 2018, đã có hơn 60.000 người tiêu dùng Việt Nam tin tưởng và sử dụng dòng xe Ford Ranger. “Ranger mới sẽ tiếp tục tạo nên cuộc cách mạng cho phân khúc bán tải và Ford rất cảm kích sự ủng hộ của người tiêu dùng Việt Nam”, ông Dũng nói.

Rõ ràng, Ford phải “cảm kích” người tiêu dùng Việt Nam bởi không phải là một thương hiệu xe “thần thánh” nào khác, cũng không phải là một dòng xe nào đó lấy giá bán thấp nhằm chiều lòng khách mà chính là Ranger. 

Muốn hay không muốn thì ở góc độ thị trường, sự quyết định của hàng chục ngàn người tiêu dùng với một chiếc xe bán tải đã là “thông điệp” với chiếc xe mà họ mua, nhất là khi nó không hề rẻ hơn đối thủ.

Từ khóa: