Lee Lacocca - huyền thoại ngành công nghiệp ô tô qua đời ở tuổi 94

Thứ tư, 03/07/2019 | 15:11 GMT+7

MINH TUẤN

Lee Lacocca, con trai của một người nhập cư và nhân viên bán hàng đầy tham vọng, đã thống trị ngành công nghiệp ô tô.

Lido Anthony Lacocca với tên gọi ngắn gọn hơn là "Lee" là một nhân vật nổi tiếng trong ngành công nghiệp ô tô. Người từng giữ chức Chủ tịch của Ford và Chủ tịch của Chrysler vừa qua đời hôm 2/7 ở tuổi 94, theo CNBC.

Con gái của Lacocca đã xác nhận với tờ The Washington Post rằng ông đã mất vì biến chứng do bệnh Parkinson tại nhà riêng ở Bel-Air, Los Angeles.

Từ một đứa trẻ nhập cư từ Ý lớn lên trong điều kiện khó khăn, Lacocca trở thành một trong những giám đốc điều hành quyền lực nhất và nổi tiếng nhất ở Detroit.

  Lacocca đã trở thành chủ tịch của Ford Motor vào tháng 12/1970. Ảnh: Getty Images.

Lacocca đã trở thành chủ tịch của Ford Motor vào tháng 12/1970. Ảnh: Getty Images.

Lee Lacocca khởi nghiệp từ một công việc tại Ford Motor Company với tư cách là một kỹ sư, nhưng sớm nhận ra rằng ông có tài năng bán xe hơn là sản xuất chúng, theo trang web cá nhân của ông.

  Donald Frey, Lee Lacocca và Henry Ford II tại Hội chợ Thế giới New York, FirstAnnlahoma của Mustang, ngày 15/4/1965. (Ảnh: The Henry Ford).

Donald Frey, Lee Lacocca và Henry Ford II tại Hội chợ Thế giới New York, FirstAnnlahoma của Mustang, ngày 15/4/1965. (Ảnh: The Henry Ford).

Từ khi chuyển sang công việc bán xe, ông nhanh chóng được thăng cấp và trở thành Chủ tịch của Ford, giúp ra mắt Mustang và Lincoln Continental Mark III. Nhưng do bất đồng quan điểm với Giám đốc điều hành của công ty, Henry Ford II, nên ông đã bị sa thải khỏi công ty vào năm 1978.

Sau đó, ông trở thành Chủ tịch của Chrysler. Để xoay xở cứu công ty khỏi bờ vực phá sản, ông đã thuyết phục Quốc hội Mỹ phê duyệt gói vay bảo lãnh 1,5 tỷ USD để giúp ra mắt chiếc xe mới.

Không lâu sau đó, công ty này đã sớm trả hết nợ và có lãi nhờ khoản vay hỗ trợ từ Chính phủ. Ngoài ra, để vực dậy công ty, Iacocca cũng mạnh tay thực hiện một loạt các biện pháp tiết kiệm chi phí, bao gồm cắt giảm lương ban điều hành, đóng cửa các nhà máy,...

  Vào tháng 11/983, Lee A. Lacocca, khi đó là chủ tịch của Chrysler Corporation, đã giới thiệu dòng xe mới và xe tải gia đình có bánh xe 1984, chiếc Plymouth Voyager (hình ở đây), Dodge Caravan và Dodge Mini Ram Van . (Ảnh: John Collier Detroit Free Press).

Vào tháng 11/983, Lee A. Lacocca, khi đó là chủ tịch của Chrysler Corporation, đã giới thiệu dòng xe mới và xe tải gia đình có bánh xe 1984, chiếc Plymouth Voyager (hình ở đây), Dodge Caravan và Dodge Mini Ram Van . (Ảnh: John Collier Detroit Free Press).

"Lee là một trong số ít những nhà lãnh đạo thực sự vĩ đại", Chuyên gia Bob Lutz, một giám đốc điều hành lâu năm tại Ford và Chrysler, người đã làm việc với Lacocca. "Ông là người cố vấn của tôi, giáo viên và tấm gương học tập của tôi.Tôi sẽ nhớ anh ấy."

"Tôi đã nợ nửa sau sự nghiệp của mình với Lee Lacocca", ông Lutz nói. "Chúng tôi đã có một mối quan hệ như một người cha và con trai".

Ngoài việc gây ấn tượng mạnh bằng việc "cứu sống" Chryler, vị thế của Iacocca còn được khuếch tán lớn hơn thông qua việc xuất hiện trong các quảng cáo của Chrysler vào những năm 1980.

Năm 1992, Lacocca đã quyết định nghỉ hưu, mặc dù ông vẫn tiếp tục làm cố vấn cho Chrysler trong những năm sau đó, thậm chí còn tiếp tục quảng bá cho công ty trong quảng cáo với câu nói nổi tiếng của ông: "Nếu bạn có thể tìm thấy một chiếc xe tốt hơn, hãy mua nó".

Từ khóa: