Những bước chăm sóc cơ bản để có chiếc xe máy an toàn đón Tết

Thứ bảy, 02/02/2019 | 09:33 GMT+7

HOÀNG BẢO

Những ngày Tết, việc tìm một điểm sửa chữa xe máy là không phải dễ nên tốt nhất, chúng ta hãy “khám tổng quát” cho xe trước Tết.

Cũng như xe hơi, xe máy là phương tiện của nhiều người đi lại trong dịp Tết. Không quá phức tạp nhưng xe máy cũng đòi hỏi những yêu cầu cơ bản về máy móc, kỹ thuật.

Bình ắc quy

Đa phần xe máy hiện nay đều là xe có công nghệ phun xăng điện tử, liên quan trực tiếp đến điện và phải thông qua bình ắc quy.

Kiểm tra tổng quát với thợ chuyên nghiệp là điều nên làm.
Kiểm tra tổng quát với thợ chuyên nghiệp là điều nên làm.

Nếu xe của bạn gặp các vấn đề như khó “đề” (khởi động), đèn yếu… thì hãy kiểm tra ngay lập tức. Nếu không có dụng cụ đo bình, hãy đến đại lý kiểm tra và trong trường hợp cần thiết thì thay bình mới.

Dầu nhớt

Các hãng xe tại Việt Nam đều đưa ra khuyến cáo thay dầu nhớt cho xe sau 1.000 - 1.500 km. 

Nhớt máy rất quan trọng, nó giúp bảo vệ động cơ bền hơn và xe chạy êm hơn. Cũng nên lưu ý là bộ lọc nhớt cũng cần phải thay sau khoảng 4-5 lần thay nhớt trước đó.

Chú ý thay nhay nhớt cho xe máy
Chú ý thay nhay nhớt cho xe máy

Bố nồi

Người dùng xe máy hay gọi bộ ly hợp xe là “bố nồi”. Đây là bộ phận ảnh hưởng trực tiếp đến hiệu năng của xe. Dấu hiệu cơ bản và dễ thấy nhất là xe bị mất gia tốc đầu (lì máy) do các lá bố mất độ bám.

Nếu xe bị hiện tượng này, nhiều khả năng là bộ ly hợp trong xe đã quá “già” hoặc căn chỉnh ban đầu không đúng. Đừng tiếc sự “zin” của máy móc, hãy đễ thợ căn chỉnh lại để có một chiếc xe chạy mượt mà hơn.

Kiểm tra tổng quát

Phanh (thắng) ảnh hưởng trực tiếp đến an toàn của người lái và người khác cùng tham gia lưu thông. Phanh xe quá mòn sẽ khiến việc xử lý tình huống không còn hiệu quả.

Với các bộ phận như bugi, đèn, còi… cũng cần kiểm tra tổng quát, lau chùi hoặc thay mới khi chúng quá cũ hoặc bị bào mòn quá nhiều.

Từ khóa: