Phân khúc SUV cỡ nhỏ bùng nổ với cuộc đua của Ford EcoSport, Hyundai Kona và Toyota Rush

Thứ ba, 13/11/2018 | 11:20 GMT+7

TÔ TÙNG

Cựu vương Ford EcoSport có 444 xe bán ra trong tháng 10, trong khi Hyundai Kona có 635 xe và Toyota Rush có 336 xe.

Phân khúc SUV cỡ nhỏ đang cực kỳ sôi động trong giai đoạn cuối của năm 2018. Đây là điều đã được dự báo trước, khi chỉ trong 2 tháng, có tới 4 mẫu xe mới ra mắt, cùng nằm trong phân khúc này, gồm Mitsubishi Xpander, Hyundai Kona, Toyota Rush và Honda HR-V.

Hyundai Kona tạm thời chiếm ngôi đầu phân khúc SUV cỡ nhỏ của Ford EcoSport.
Hyundai Kona tạm thời chiếm ngôi đầu phân khúc SUV cỡ nhỏ của Ford EcoSport.

Khi có tới 4 cái tên mới, vị trí ngôi vương của phân khúc do Ford EcoSport nắm giữ từ lâu, có nhiều khả năng bị lung lay. Ford EcoSport vẫn là một mẫu xe tốt trong phân khúc, vừa được nâng cấp cải thiện đáng kể trang bị cũng như khả năng vận hành, tuy nhiên với những đối thủ mới đầy sức trẻ, Ford EcoSport đang chịu nhiều sức ép lớn.

Con số 444 xe bán ra trong tháng 10/2018 của Ford EcoSport cho thấy mẫu xe này vẫn được yêu thích và không sụt giảm nhiều về doanh số trước sự có mặt của các đối thủ, rõ ràng những chất riêng của Ford EcoSport vẫn giúp mẫu xe này có chỗ đứng và không chịu nhiều thua thiệt so với các cái tên mới. Doanh số ổn định của Ford EcoSport cũng chứng tỏ thị trường SUV cỡ nhỏ đang mở rộng, và còn rất nhiều tiềm năng để phát triển.

Hai cái tên Mitsubishi Xpander và Honda HR-V vẫn đang là ẩn số. Xpander chậm chạp trong việc phân phối xe tới tay khách hàng dù ra mắt đầu tiên, trong khi HR-V được cho là có mức giá quá cao so với các đối thủ. Phân khúc SUV cỡ nhỏ giai đoạn cuối năm 2018 và 2019 tạm thời đang là cuộc đua tam mã của Ford - Hyundai - Toyota.

Ford EcoSport vẫn duy trì doanh số dù bị Hyundai Kona vượt qua.
Ford EcoSport vẫn duy trì doanh số dù bị Hyundai Kona vượt qua.

Trở lại với Ford EcoSport, mẫu xe này có tới 5 phiên bản, trong đó bản 1.5L MT Ambiente có giá thấp nhất, 545 triệu đồng, đây cũng là bản duy nhất có số sàn của EcoSport. Bốn bản còn lại của Ford EcoSport là 1.5L AT Ambiente giá 569 triệu, 1.5L AT Trend giá 593 triệu, 1.5L Titanium giá 648 triệu và 1.0L EcoBoost AT Titanium giá 689 triệu đồng.

Ford EcoSport có thiết kế không mới nhưng vẫn có nét cá tính nhất, với lốp dự phòng treo phía sau, mang lại dáng SUV đặc thù. Ford EcoSport có hai lựa chọn, gồm động cơ 1.5L Dragon công suất 120 mã lực - mô men xoắn cực đại 151 Nm và động cơ tăng áp EcoBoost 1.0L công suất 125 mã lực -mô men xoắn cực đại 170 Nm. Hộp số sàn 5 cấp hoặc hộp số tự động 6 cấp.

Hyundai Kona có thiết kế trẻ trung và hấp dẫn nhất, bởi là thiết kế hoàn toàn mới được Hyundai ra mắt năm 2017, và cũng là tiền đề của xu hướng thiết kế mới mả Hyundai áp dụng lên hàng loạt mẫu xe của mình. Hyundai Kona có giá 615 triệu đồng cho bản tiêu chuẩn 2.0L AT, 675 triệu cho bản 2.0L AT đặc biệt và 725 triệu cho bản 1.6L Turbo.

Kona cũng có hai lựa chọn động cơ, gồm động cơ 2.0L công suất 149 mã lực - mô men xoắn 180 Nm và động cơ tăng áp 1.6L công suất 177 mã lực - mô men xoắn 270 Nm. Hộp số đi cùng là tự động 6 cấp cho bản 2.0L và ly hợp kép 7 cấp cho bản tăng áp 1.6L. Có thể nói động cơ là thế mạnh của Kona, khi dù là SUV cỡ nhỏ nhưng động cơ thuộc phân khúc xe hạng C.

Toyota Rush là mẫu xe nhập khẩu đáng chú ý trong phân khúc, khi được cho là
Toyota Rush là mẫu xe nhập khẩu đáng chú ý trong phân khúc, khi được cho là "tiểu Fortuner"

Toyota Rush có dáng vẻ hiền lành nhất so với hai đối thủ, và cũng tỏ ra ít bắt mắt nhất, nhưng đây lại là chiếc SUV cỡ nhỏ chuẩn mực nhất, với thiết kế khung gầm rời body-on-frame, cùng khoảng sáng gầm 220mm. Toyota Rush cũng là mẫu xe có thể ngồi 7 người với hàng ghế thứ ba, dù chỉ nằm trong phân khúc SUV cỡ nhỏ.

Rush có duy nhất một phiên bản, Toyota Rush sử dụng động cơ dung tích 1,5 lít, công suất 102 mã lực tại vòng tua 6.300 vòng/phút và mô men xoắn cực đại 134 Nm tại vòng tua 4.200 vòng/phút, đi cùng với hộp số tự động 4 cấp và hệ thống dẫn động cầu sau, giá bán 668 triệu đồng.

Dù không có ưu điểm ở động cơ, nhưng là mẫu xe mới, mang thương hiệu Toyota, lại là mẫu xe nhập khẩu so với hai mẫu xe lắp ráp trong nước, Toyota Rush cũng có những lợi thế cạnh tranh so với Kona và EcoSport. Doanh số bán 336 xe trong tháng 10 chứng minh rằng Toyota Rush vẫn gây sức hút lớn với những khách hàng yêu thích thương hiệu xe Nhật Bản.

Ba mẫu xe kể trên đã tạo nên doanh số 1.415 xe trong tháng 10, con số chưa từng có ở phân khúc SUV cỡ nhỏ. Đây chưa phải là con số cuối cùng của phân khúc, khi tới thời điểm này vẫn chưa có doanh số của Mitsubishi Xpander và Honda HR-V.

Điều này cho thấy phân khúc này đang tiếp tục được yêu thích, và hứa hẹn sẽ tiếp tục tăng trưởng trong tương lai gần. Cuộc đua tam mã giữa ba cái tên kể trên hứa hẹn sẽ còn hấp dẫn và có nhiều bất ngờ.

Từ khóa: