Sharp Việt Nam kiện Asanzo vì quảng cáo công nghệ Nhật Bản

Thứ năm, 19/09/2019 | 18:31 GMT+7

DUY QUANG

Tập đoàn Sharp và Sharp Việt Nam đang tìm hiểu các pháp lý cần thiết để theo đuổi vụ kiện Asanzo trong vai trò bảo vệ thương hiệu Sharp toàn cầu.

Chiều ngày 19/9, ông Masashi Kubo, Tổng Giám đốc Công ty TNHH Điện tử Sharp Việt Nam đã có văn bản gửi tới các cơ quan hữu quan, tố Công ty Cổ phần Tập đoàn Asanzo giả mạo bằng chứng và tuyên bố theo đuổi vụ kiện doanh nghiệp này.

Ông Phạm Văn Tam trong cuộc họp báo của Asanzo
Ông Phạm Văn Tam trong cuộc họp báo của Asanzo "Chúng tôi được minh oan" vào ngày 17/9.

Nội dung trong văn bản của Sharp Việt Nam liên quan đến cuộc họp báo của Asanzo "Chúng tôi được minh oan" vào ngày 17/9. Cụ thể, trả lời câu hỏi về việc Asanzo có lừa dối người tiêu dùng khi quảng cáo "công nghệ Nhật Bản" không, Asanzo ngay tại họp báo đã cung cấp thông tin về Công ty Sharp Roxy và nêu một bản xác nhận có ghi: "Theo yêu cầu của Công ty cổ phần Tập đoàn Asanzo..., chúng tôi, Sharp Roxy Hong Kong, tuyên bố và khẳng định rằng chúng tôi đang có hợp đồng kinh doanh với Asanzo, bao gồm bán linh kiện điện tử, chuyển giao phần mềm, công nghệ và cách làm cùng với các dịch vụ liên quan. Cho đến bây giờ, hợp đồng vẫn đang có hiệu lực".

Theo tài liệu Asanzo cung cấp, năm 2016, Sharp Corporation đã quyết định chấm dứt thỏa thuận liên doanh với Roxy Electric Company và sẽ mua hết cổ phần trong liên doanh Sharp Roxy Hong Kong và chuyển công ty này thành một công ty trực thuộc của Sharp. Với tài liệu này, Asanzo khẳng định công ty không lừa dối khách hàng khi nói rằng sản phẩm của Asanzo có "công nghệ Nhật Bản" hay các cáo buộc lừa dối khách hàng khác mà công ty phải hứng chịu.

Tuy nhiên, trong văn bản gửi các cơ quan hữu quan chiều 19/9, Công ty TNHH Điện tử Sharp Việt Nam dưới danh nghĩa công ty con tại Việt Nam của Tập đoàn Sharp đã phủ nhận điều này.

Sharp Việt Nam cho biết, đã nhận được thông tin rằng “trong buổi họp báo ngày 17/9 của một nhà sản xuất Việt Nam là Công ty cổ phần Tập đoàn Asanzo công bố trước công chúng về bằng chứng Asanzo đang sở hữu công nghệ Nhật Bản như các phát ngôn trên truyền thông. Đó là bằng chứng về mối hợp tác giữa Asanzo và Sharp – Roxy (Hong Kong) – SRH. Asanzo đã công bố lá thư xác nhận của SRH về mối quan hệ hợp tác này vào ngày 12/9/2019 như là bằng chứng. Tuy nhiên, SRH đã công bố việc kết thúc liên doanh cùng Công ty Roxy vào ngày 31/10/2016”, văn bản của Sharp Việt Nam nêu rõ.

Cụ thể, ngày 25/9/2016 Tập đoàn Sharp kết thúc việc liên doanh cùng Công ty Điện tử Roxy và SRH trở thành công ty con 100% vốn sở hữu tạo Tập đoàn Sharp. Tiếp đó, ngày 31/12/2016 đã hoàn thành việc đăng ký thay đổi tên công ty từ Sharp – Roxy (Hong Kong) thành Công ty TNHH Sharp Hong Kong. Từ thời điểm này (cuối 2016), Công ty Điện tử Roxy không còn quan hệ gì với Tập đoàn Sharp nữa.

“Dựa trên sự thật đó, việc SRH xác nhận theo thư công bố của Asanzo vào ngày 12/9/2019 là không thể xảy ra. Do đó, chúng tôi tin rằng lá thư xác nhận bởi SRH được công bố bởi Asanzo trong buổi họp báo của họ vào ngày 17/9/2019 là giả mạo".

"Vì thế nội dung mà Asanzo đưa ra “Sharp Roxy Hong Kong tuyên bố và khẳng định rằng chúng tôi đang có hợp đồng kinh doanh với Asanzo, bao gồm bán linh kiện điện tử, chuyển giao phần mềm, công nghệ và cách làm, cùng với các dịch vụ liên quan. Cho đến bây giờ, hợp đồng vẫn đang có hiệu lực là không đúng sự thật”, Sharp Việt Nam khẳng định.

Asanzo lại dính vào rắc rối mới.
Asanzo lại dính vào rắc rối mới.

“Việc giả mạo chứng từ của Asanzo không chỉ gây ảnh hưởng đến người tiêu dùng mà còn gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến thương hiệu Sharp được gây dựng hơn 107 năm lịch sử bởi Tập đoàn Sharp, và điều này là hoàn toàn không thể chấp nhận được. Chúng tôi, Tập đoàn Sharp và Sharp Việt Nam đang tìm hiểu các pháp lý cần thiết để theo đuổi vụ kiện Asanzo trong vai trò bảo vệ thương hiệu Sharp toàn cầu”, Sharp Việt Nam khẳng định.

Trước đó, như đã thông tin, sáng 17/9, Tập đoàn Asanzo đã có buổi họp báo với nội dung "chúng tôi được minh oan", liên quan đến nghi vấn xuất xứ hàng hoá của đơn bị này. Tại buổi họp báo với đông đảo báo chí tham dự, ông Phạm Văn Tam, Chủ tịch Asanzo công bố công ty đã được minh oan sau 89 ngày.

Ông Phạm Văn Tam phát biểu tại họp báo: "Hôm nay là ngày thứ 89 kể từ khi cơn bão quy chụp Asanzo giả xuất xứ hàng hóa ập đến với công ty chúng tôi. Tôi tổ chức cuộc họp báo này khi cơn bão ấy vẫn đang từng ngày, từng giờ khiến Asanzo chảy máu".

Ông Tam cũng nói: "Chúng tôi muốn sống và tiếp tục cuộc hành trình của mình, hành trình phục vụ những khách hàng bị bỏ quên".

Đại diện Asanzo cho biết, ngày 1/8/2019, Tổng Cục quản lý thị trường có văn bản gửi Văn phòng thường trực Ban chỉ đạo 389 Quốc gia (chống buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả) để báo cáo kết quả kiểm tra, xác minh đối với Asanzo. Theo báo cáo này, Tổng cục Quản lý thị trường không có bất cứ kết luận nào cho thấy Asanzo có sai phạm về việc ghi xuất xứ hàng hoá, sau khi đã kiểm tra việc ghi nhãn hàng hoá của doanh nghiệp.

Không chỉ cơ quan quản lý thị trường không kết luận Asanzo sai trong việc ghi xuất xứ hàng hoá, mà Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) - tổ chức được giao chức năng cấp chứng nhận xuất xứ hàng hoá (C/0) - cũng đã thành lập Tổ công tác để xác minh vấn đề ghi xuất xứ hàng hoá của Asanzo.

Sau khi nghiên cứu các quy định pháp luật về xuất xứ hàng hoá, đối chiếu với thực tế sản xuất của doanh nghiệp, Tổ công tác của VCCI đã kết luận rằng, đối với các “sản phẩm điện tử Asanzo được lắp ráp tại Việt Nam từ các linh kiện mua trong nước hoặc nhập khẩu từ nước ngoài, việc ghi trên nhãn hàng hoá “sản xuất tại Việt Nam”, hoặc “chế tạo tại Việt Nam”, “nước sản xuất Việt Nam”, “xuất xứ Việt Nam” hoặc “sản xuất bởi Việt Nam” là đúng quy định pháp luật”.

Từ khóa: