Chủ nhật, 25/08/2019

So sánh Hyundai Kona và Ford EcoSport, hai "trường phái" khác nhau

Thứ năm, 23/08/2018 | 21:59 GMT+7

TÔ TÙNG

Sự xuất hiện chính thức của Hyundai Kona sẽ khiến phân khúc "SUV chạy phố" trở thành một chiến trường thực thụ.

Phân khúc SUV cỡ nhỏ hứa hẹn sẽ trở thành xu hướng trong tương lai gần tại Việt Nam vì những ưu điểm của nó, đặc biệt là gầm cao khiến khả năng lội nước được cho là tốt hơn sedan, thứ mà người dùng xe hơi tại Việt Nam quan tâm đặc biệt. Đã từ khá lâu, Ford EcoSport nắm giữ ngôi vị số một trong phân khúc này, các đối thủ như Suzuki Vitara, Hyundai i20 Active, Hyundai Creta hay Chevrolet Trax đều không tạo được sức ép đủ lớn, hoặc rời thị trường vì nhiều lý do khác nhau.

Tuy nhiên sự thống trị của Ford EcoSport có vẻ như sẽ không còn là điều hiển nhiên nữa, khi Hyundai Kona chính thức xuất hiện. Điều gì khiến Kona "dậy sóng" trên mạng xã hội, điều gì khiến Kona được đánh giá cao?

Hyundai Kona, bản do Hyundai Thành Công lắp ráp tại Việt Nam.
Hyundai Kona, bản do Hyundai Thành Công lắp ráp tại Việt Nam.
Ford EcoSport bản 2018 tại Việt Nam.
Ford EcoSport bản 2018 tại Việt Nam.

Giá bán

Hyundai Kona có giá 615 triệu đồng cho bản tiêu chuẩn 2.0L AT, 675 triệu cho bản 2.0L AT đặc biệt và 725 triệu cho bản 1.6L Turbo, đi cùng là những sự khác biệt về trang bị trên xe.

Ford EcoSport có tới 5 phiên bản, trong đó bản 1.5L MT Ambiente có giá thấp nhất, 545 triệu đồng, đây cũng là bản duy nhất có số sàn của EcoSport. Bốn bản còn lại của Ford EcoSport là 1.5L AT Ambiente giá 569 triệu, 1.5L AT Trend giá 593 triệu, 1.5L Titanium giá 648 triệu và 1.0L EcoBoost AT Titanium giá 689 triệu đồng.

Về cơ bản Kona có giá cao hơn so với EcoSport. Kona 2.0L AT bản tiêu chuẩn có giá tương đương với EcoSport 1.5L AT bản Trend, trong khi Kona 2.0L AT bản đặc biệt có giá nằm ở giữ Ford EcoSport 1.5L Titanium và 1.0L EcoBoost Titanium. EcoSport mang lại nhiều lựa chọn hơn, và giá cho hai phiên bản tiêu chuẩn của EcoSport (Ambiente số sàn và số tự động) cũng rẻ hơn đáng kể.

Về các đối thủ khác, Honda HR-V vẫn đang giữ kín giá bán ra, được thông báo là dưới 900 triệu đồn, vì vậy rất khó xác định giá bán thực tế của đối thủ này. Theo nhiều thông tin, HR-V sẽ có giá từ 740 triệu, tức là bằng với phiên bản cao nhất của Kona và EcoSport, nhưng mới là bản tiêu chuẩn. Suzuki Vitara cũng có giá 779 triệu, quá cao so với Kona hay EcoSport. Một mẫu xe khác không còn kinh doanh tại Việt Nam là Chevrolet Trax, khi ra mắt vào năm 2017 có giá bán 769 triệu đồng, sau đó đã có lúc chỉ còn 679 triệu đồng. Bây giờ, không còn Trax mới để bán nữa.

Có thể nói, nếu lấy mốc giá quanh mức 700 triệu đồng, vốn được cho là phù hợp với một chiếc SUV cỡ nhỏ chạy phố, thì Ford EcoSport vẫn có dải sản phẩm có mức giá hấp dẫn nhất, trong khi Hyundai Kona có phần hơi cao. 

Kona có thiết kế theo kiểu thời trang, điệu đà hơn so với EcoSport.Kona có thiết kế theo kiểu thời trang, điệu đà hơn so với EcoSport.
EcoSport vẫn có lợi thế gầm cao và tổng thể phía ngoài 'ngầu
EcoSport vẫn có lợi thế gầm cao và tổng thể phía ngoài 'ngầu" hơn.

Thiết kế

Nếu tính cả lốp dự phòng, thì Ford EcoSport dài hơn Hyundai Kona, với chiều dài 4.325mm. Tuy nhiên chiều dài thực của Ford EcoSport là 4.096mm, ngắn hơn 69mm so với con số 4.165mm của Kona. Kona cũng rộng hơn so với EcoSport (1.800mm so với 1.755, rộng hơn 45mm) và có chiều dài cơ sở dài hơn một chút (2.600mm so với 2.519mm của EcoSport)

Bù lại, EcoSport có chiều cao tốt hơn, 1.655mm so với 1.565mm của Kona, và khoảng sáng gầm xe cũng lớn hơn (198mm so với 170mm). EcoSport được quảng cáo có khả năng lội nước vượt trội, lên đến 55mm, thậm chí còn cao hơn cả những mẫu SUV cỡ trung, trong khi Kona lội nước an toàn ở khoảng 30mm.

Về thiết kế, Kona đang có lợi thế khi sở hữu thiết kế mới, đặc biệt ở cách bố trí cụm đèn phía trước của xe. Ngoài ra, EcoSport đã ra mắt từ khá lâu nên thiết kế cũng đã phần nào nhàm chán. Thêm vào đó, công bằng mà nói thì  cộng với việc doanh số bán tốt khiến mẫu xe này không còn nổi bật khi di chuyển trên đường. Kona thì ngược lại, vừa mới ra mắt sẽ là ưu thế khiến mẫu xe này thu hút sự chú ý khi lăn bánh.

Kona có nhiều trang bị công nghệ.
Kona có nhiều trang bị công nghệ.
EcoSport cũng không thua kém so với Kona.
EcoSport cũng không thua kém so với Kona.

Trang bị và an toàn

Được giới thiệu có rất nhiều trang bị trên xe, Kona hứa hẹn sẽ có phần áp đảo EcoSport khi so sánh về trang bị cũng như tính năng.

Cả hai xe cùng có gạt mưa tự động, gương chiếu hậu chỉnh điện, điều hòa tự động, kết nối Bluetooth, cửa sổ trời, khởi động nút bấm, cảm biến lùi, camera lùi. Kona hơn EcoSport ở hệ thống đèn pha LED (EcoSport là đèn Halogen Projector), đèn LED định vị (EcoSport không trang bị), ghế lái chỉnh điện 10 hướng (EcoSport chỉnh cơ) và Kona có cả sạc điện thoại không dây ở phiên bản cao cấp nhất.

Tính năng an toàn trên hai xe là tương đồng nhau, khi đều có ABS, EBD, BA, cân bằng điện tử, kiểm soát hành trình, kiểm soát độ bám đường, khởi hành ngang dốc và 6 túi khí (EcoSport là 7 tủi khí), về cơ bản là đầy đủ và đáp ứng được nhu cầu của người sử dụng. Kona có thêm cảnh báo áp suất lốp trong khi EcoSport không được trang bị.

Động cơ

Ford EcoSport sử dụng động cơ của phân khúc B, trong khi với Hyundai Kona là động cơ ở phân khúc C.

Ford EcoSport có hai lựa chọn, gồm động cơ 1.5L Dragon công suất 120 mã lực - mô men xoắn cực đại 151 Nm và động cơ tăng áp EcoBoost 1.0L công suất 125 mã lực -mô men xoắn cực đại 170 Nm.

Kona cũng có hai lựa chọn động cơ, gồm động cơ 2.0L công suất 149 mã lực - mô men xoắn 180 Nm và động cơ tăng áp 1.6L công suất 177 mã lực - mô men xoắn 270 Nm.

Ford EcoSport có lựa chọn số sàn cho động cơ 1.5L, còn lại là hộp số tự động 6 cấp. Trong khi đó, Hyundai Kona toàn bộ là hộp số tự động, trong đó các phiên bản 2.0L sử dụng hộp số tự động 6 cấp, còn phiên bản 1.6L tăng áp có hộp số ly hợp kép 7 cấp.

Kết luận

Cả hai mẫu xe đều có nhiều phiên bản, nhiều màu sắc, và hướng tới đối tượng là người dùng trẻ, sống trong thành phố. Ưu điểm của Kona là trẻ trung hơn và thiết kế bắt mắt hơn, trong khi EcoSport lại mang lại cảm giác vững chắc, cao và thoáng hơn. Giá của Hyundai Kona cao hơn Ford EcoSport, nhưng bù lại là động cơ dung tích lớn hơn và nhiều trang bị có phần nhiều hơn một chút.

Sự xuất hiện của Kona rõ ràng khiến khách hàng có thêm nhiều lựa chọn trong phân khúc "SUV chạy phố". Sắp tới sẽ có thêm Honda HR-V và Toyota Rush, và phân khúc này sẽ thực sự trở nên sôi động.

Từ khóa: