Thị trường xe sang 2018: Audi, BMW hay thương hiệu nào sẽ đuổi theo Mercedes Benz

Thứ hai, 09/04/2018 | 14:54 GMT+7

TÔ TÙNG

Thị trường xe sang tại Việt Nam đang nghiêng hoàn toàn về phía Mercedes-Benz, nhưng sẽ sớm thú vị hơn trong tương lai không xa.

Nhiều người Việt hiện nay chuộng xe sang, đơn giản là với phần lớn người sở hữu xe hơi hiện tại, chiếc xe vẫn là một món tài sản để khẳng định đẳng cấp,  vị thế xã hội, nhiều hơn chỉ là một phương tiện giao thông bình thường. Chính vì lẽ đó, thị trường xe sang được chờ đón sẽ bùng nổ trong thời gian tới, trong bối cảnh thị trường xe hơi nói chung tại Việt Nam còn rất tiềm năng.

Thị trường xe sang 2018: Audi, BMW hay thương hiệu nào sẽ đuổi theo Mercedes Benz

Hầu hết các hãng xe sang cho tới xe siêu sang đều đã góp mặt tại Việt Nam, đủ thấy sức nóng của thị trường này. Tuy nhiên, trong giai đoạn từ đầu năm 2018 tới nay, khi mà việc nhập khẩu xe nguyên chiếc về Việt Nam đang gặp khó khăn bởi Nghị định 116, thị trường xe sang đang là cán cân lệch.

Miếng bánh đang thuộc về Mercedes-Benz

Trong bối cảnh xe nhập khẩu đang “tắc đường” vào Việt Nam, xe sang thiếu nguồn cung trầm trọng. Các mẫu xe sang trước đây được nhập khẩu từ châu Âu, Mỹ và Nhật Bản, đều đang khó khăn để hoàn thành thủ tục nhập khẩu sau khi Nghị định 116 có hiệu lực. Không còn xe nhập, chỉ có Mercedes-Benz có xe lắp ráp trong nước để bán, vì vậy hãng xe Đức ung dung chiếm thế thượng phong trên thị trường xe hơi hạng sang.

Thực tế, Mercerdes-Benz đã dẫn đầu thị trường xe sang tại Việt Nam nhiều năm. Năm 2017, hãng xe Đức đạt doanh số hơn 6.000 xe, tăng trưởng gần 40% so với năm 2016, áp đảo so với các đối thủ. Với việc nhiều hãng xe không còn xe bán trong giai đoạn đầu năm 2018, Mercedes-Benz tiếp tục bỏ xa đối thủ về doanh số, với kỷ lục 1.400 xe bán ra trong quý 1/2018.

Thị trường xe sang 2018: Audi, BMW hay thương hiệu nào sẽ đuổi theo Mercedes Benz

Lợi thế của Mercedes-Benz bên cạnh việc lắp ráp trong nước, còn là danh mục sản phẩm đa dạng nhất trên thị trường xe sang, thứ mà các hãng xe khác khó có thể đáp ứng được. GLC, C-Class hay E-Class đều dẫn đầu thị trường ở phân khúc riêng của mình, riêng GLC còn đạt doanh số gần 2.500 xe.

Ở chiều ngược lại, các thương hiệu xe sang khác đang loay hoay với thủ tục nhập khẩu xe, và nửa cuối năm 2018 hứa hẹn sẽ sôi động trở lại, với những mẫu xe mới, hứa hẹn một thị trường xe sang đầy thú vị.

Việc Mercedes-Benz chiếm lĩnh thị trường xe sang bắt đầu tạo nên sự nhàm chán. Trước đây, BMW với chất riêng của mình luôn gây sức ép khiến Mercedes-Benz phải tự hoàn thiện mình. Thị trường xe sang đang chờ đón những làn gió như vậy để thêm phần sôi động, và có lẽ khách hàng cũng không phải chờ đợi quá lâu.

"Nhiệt" đang tăng dần

Thị trường xe sang tại Việt Nam không thiếu những cái tên đầy sức hút, từ các thương hiệu xe sang danh tiếng nhất thế giới, như BMW, Audi, Porsche, Maserati, Volvo, Range Rover, Jaguar, Infiniti, Lexus…. Chỉ cần khi được nhập khẩu trở lại, thị trường sẽ lại sôi động với những lựa chọn hấp dẫn hàng đầu thế giới. Thị trường Việt Nam đầy tiềm năng ngày càng được các hãng xe sang quan tâm hơn, vì vậy cuộc đua mang về những sản phẩm mới nhất sẽ khiến khách hàng được hưởng lợi.

Thời điểm này, BMW đang là cái tên được quan tâm nhất, khi thương hiệu xe Đức đã về tay Trường Hải, một ông lớn được cho là sẽ biến thương hiệu này trở thành đối trọng của Mercedes-Benz tại Việt Nam.

Số lượng đại lý dày đặc của Trường Hải, với các thương hiệu có độ phủ lớn như Mazda hay Kia, Trường Hải được kỳ vọng sẽ mang BMW trở lại mạnh mẽ, thậm chí là cả việc lắp ráp BMW tại Việt Nam. Cùng với đó, chiến lược giá thấp từ trước tới nay của Trường Hải, áp dụng trên cả những thương hiệu bình dân như Kia, Mazda, hay cao cấp hơn là Peugeot, khiến người dùng tin rằng sẽ có thể sở hữu BMW với mức giá rẻ hơn trước đây.

Chia sẻ về việc BMW có thể sẽ có giá hấp dẫn khi về tay Trường Hải, ông Choi Duk Jun – Tổng Giám đốc Mercedes-Benz Việt Nam cho biết Mercedes-Benz sẽ không hạ giá những mẫu xe của mình để cạnh tranh với đối thủ, mà sẽ chọn cách tăng trang bị, tăng lựa chọn cho khách hàng. 

Cuộc chiến trung tâm của phân khúc xe hơi hạng sang gần như chắc chắn sẽ là của hai thương hiệu Đức, BMW và Mercedes-Benz. Về tay Trường Hải, BMW sẽ có cách tiếp cận khách hàng khác hẳn so với trước đây, trong khi Mercedes-Benz chắc chắn sẽ không để yên nhìn đối thủ lớn mạnh. 

Thị trường xe sang 2018: Audi, BMW hay thương hiệu nào sẽ đuổi theo Mercedes Benz

Bên cạnh, BMW và Mercedes-Benz, không thể không kể đến một hãng xe Đức thứ ba, Audi. Tại Việt Nam, Audi khá kin tiếng kh chưa bao giờ công bố cho giới truyền thông về lượng xe bán ra nhưng theo nhiều nguồn tin, Audi chiếm thị phần khá lớn trong phân khúc xe sang và cùng là một trong ba thế lực gồm BMW, Audi và Mercedes Benz. 

Vẫn còn một cái tên đầy ẩn số khác, Vinfast. Được kỳ vọng sẽ ra mắt vào năm 2019 và thậm chí có cả xe hạng sang, Vinfast đang hiện thực hóa rất nhanh tham vọng của mình, khi sẽ có xe mô hình trưng bày tại triển lãm xe hơi Paris vào tháng 10 tới. Về thương hiệu, hiện chưa có dữ liệu nào để có thể đặt Vinfast nằm cạnh BMW hay Mercedes-Benz, nhưng những yếu tố “xe của người Việt” chắc chắn sẽ khiến xe của Vinfast gây được sự chú ý lớn.

Trở lại với việc lắp ráp xe sang trong nước, ông Vũ Đỗ Thành, Trưởng phòng cấp cao quản lý thị trường miền Bắc và đối ngoại của Mercedes-Benz Việt Nam cho biết, nhà máy của Mercedes-Benz tại TP.HCM cơ bản đáp ứng được kích thước đường thử theo quy định trong Nghị định 116, đặc biệt là về đoạn đường thẳng. Như vậy, thương hiệu xe sang duy nhất tới thời điểm này tiến hành lắp ráp xe tại Việt Nam vẫn chỉ là Mercedes-Benz.

Trong tương lai, BMW nhiều khả năng sẽ là cái tên tiếp theo lắp ráp tại Việt Nam, nhà máy của Trường Hải có diện tích rất lớn và không gặp khó khăn gì trong việc thiết kế đường chạy thử theo chuẩn Nghị định 116. Dù sao thì cuộc đua giữa các thương hiệu hạng sang sẽ hấp dẫn hơn và người dùng có nhiều cơ hội chọn lựa hơn thay vì "cho gì ăn nấy" như những tháng ngày vừa qua.

theo MT&CS

Từ khóa: