Tinh thần kinh doanh là một cuộc đua marathon, không phải chạy nước rút và bạn cần 8 điều này trước khi bắt đầu

Thứ bảy, 18/05/2019 | 18:09 GMT+7

NGÔ SINH

Trước khi bắt đầu kinh doanh hoặc khởi nghiệp một điều gì đó, chúng ta hay mắc sai lầm, dưới đây là những chia sẻ về kinh doanh cho các startup.

1. Kinh doanh là một cuộc đua marathon

Marla Beck.
Marla Beck.

Sàn chứng khoán Nasdaq đã bị sập vào thời điểm một năm sau khi chúng tôi bắt đầu khởi nghiệp Bluemercury. Trong một năm rưỡi, không có cách nào để tăng vốn mạo hiểm và chúng tôi phải tìm ra cách xây dựng doanh nghiệp của mình bằng doanh thu và dòng tiền. Tính tới hiện tại, công ty đã trải qua hai cuộc suy thoái.

Nhiều doanh nhân tập trung vào cách họ có thể rời khỏi doanh nghiệp của họ trong một vài năm. Nhưng mọi thứ luôn thay đổi, và cuộc sống hiếm khi diễn ra như bạn dự định. Thay vào đó, tập trung vào việc xây dựng một công ty tuyệt vời trong dài hạn.

Hãy nhớ rằng, tinh thần kinh doanh là một cuộc đua marathon, không phải là chạy nước rút.— Marla Beck, người đồng sáng lập kiêm Giám đốc điều hành (CEO) Bluemercury, công ty được Macy mua lại với giá 210 triệu USD và chuyên tạo ra dòng mỹ phẩm M-61 Skincare và Lune+Aster.

2. Đảm bảo rằng thị trường có nhu cầu đối với sản phẩm hay dịch vụ của bạn

  Matt Mead.

Matt Mead.

Kinh doanh đòi hỏi bạn phải làm việc chăm chỉ và tìm hiểu về bản thân nhiều hơn những gì bạn có thể tưởng tượng. Kinh doanh có thể mang lại những phần thưởng hấp dẫn, nhưng không có gì đảm bảo cho điều đó. Khi mọi thứ trở nên căng thẳng, bạn sắp hết tiền và bạn muốn từ bỏ, hãy nhớ rằng bán hàng có thể không giải quyết được tất cả các vấn đề, nhưng bạn không thể giải quyết được các vấn đề mà không bán được hàng.

Các công ty phát triển tốt luôn tập trung vào việc duy trì lợi nhuận để họ có thể chống chọi được các sự kiện không lường trước như suy thoái kinh tế. Trước khi bạn bắt đầu kinh doanh, hãy nghiên cứu, có các số liệu cần thiết và chắc chắn có một thị trường cũng như nhu cầu dành cho sản phẩm hoặc dịch vụ của bạn.

Mỗi lần bán hàng đều nên có lãi, lý tưởng nhất là 50%. Sau đó, bạn sẽ có tiền thuê những nhân viên được việc để bạn có thể tập trung vào công việc bạn muốn làm. Mọi thứ đều cần phải có tài liệu và hãy hướng đến việc xây dựng hệ thống khi bạn xây dựng công ty, như vậy sau này bất cứ ai cũng có thể làm được công việc của bạn.

Nhưng trước tiên, hãy học cách bán hàng!— Matt Mead, nhà sáng lập và CEO của Mead Technology Group, EpekData và BrandLync.

3. Bạn nên biết rằng bạn sẽ không làm đúng ngay lần đầu tiên

Joshua Harris.
Joshua Harris.

Đừng cứ mãi ở trong chế độ thu thập thông tin. Cách duy nhất để tiến bộ là thực sự làm điều đó - hành động ngay lập tức. Sau đó, bạn phải nhanh chân, phân tích kết quả và thay đổi nếu cần. Bạn có thể sẽ không làm cho nó đúng ngay lần đầu tiên - hoặc thậm chí là lần thứ hai hoặc thứ ba. Nhưng nếu khéo léo, bạn có thể xoay sở và vượt qua được.

Tránh việc để tổng kinh phí quá nặng. Hãy tìm cách để kiếm tiền nhanh chóng và được trả trước. Bạn càng có nhiều tiền mặt, bạn càng có thể chấp nhận những rủi ro cho phép, đó cũng là điều mà bạn cần phải làm được. Mọi thứ đều có cái giá của nó. Hãy đầu tư vào bản thân và tự tin rằng bạn sẽ làm được.

Khi bạn thất bại, hãy xem đó như là một lời phản hồi. Mỗi khi bạn kiểm tra một lý thuyết trong thế giới thực, bạn sẽ nhận được những sự phản hồi chỉ cho bạn cách để cải thiện. Bạn chỉ thực sự thất bại khi bạn từ bỏ.— Joshua Harris, nhà sáng lập Agency Growth Secrets, giảng dạy cho các doanh nhân cách thức khởi nghiệp, phát triển và mở rộng quy mô các đại lý tiếp thị.

4. Hãy kiên nhẫn và chắc chắn rằng bạn có đủ vốn

Guy Sheetrit.
Guy Sheetrit.

Bất cứ ai bắt đầu một doanh nghiệp mới nên hiểu đầy đủ về dòng thời gian và kinh phí cần thiết để tồn tại trong giai đoạn khởi nghiệp. Tôi ước gì tôi hiểu được sớm hơn là sẽ cần thời gian để đạt đến mức doanh thu cho phép doanh nghiệp của tôi tăng trưởng và phát triển.

Gần một nửa số doanh nghiệp nhỏ thất bại do không có đủ kinh phí. Để tạo ra được lợi nhuận mất nhiều thời gian hơn dự kiến ​​và bạn nên đảm bảo bạn có một nguồn vốn dự phòng. Thời điểm sinh lời đối với mỗi startup là khác nhau và luôn có khả năng thất bại.

Nhưng nếu bạn có đủ kinh phí, bạn sẽ giảm thiểu đáng kể khả năng thất bại.— Guy Sheetrit, CEO của Over The Top SEO, người cung cấp các giải pháp tiếp thị SEO tùy chỉnh cho các công ty thương mại điện tử, công ty địa phương và nhóm Fortune 500.

5. Thấu hiểu khách hàng mục tiêu

David Newman.
David Newman.

Nhiều doanh nhân tập trung nhiều vào khâu tiếp thị và bán hàng đến nỗi họ bỏ bê việc tìm hiểu sâu sắc, chính xác những gì khách hàng muốn đạt được hoặc giải quyết. Các công ty sinh lời hiểu khách hàng của họ tốt hơn khách hàng hiểu chính bản thân họ. Các công ty này bán giá trị, sự ảnh hưởng và những kết quả mà khách hàng của họ mong muốn.

Kinh doanh là một trò chơi, do đó hãy tìm hiểu về những quy luật. Đừng lao vào kinh doanh mà thiếu sự chuẩn bị hoặc cho rằng bạn đã biết mọi thứ. Hãy đề ra kế hoạch thực hiện các chương trình để tìm hiểu về các vấn đề và mong muốn của khách hàng mục tiêu. Không bao giờ là quá muộn để cải cách, mở rộng hoặc điều chỉnh những gì bạn cung ứng theo chính xác những gì khách hàng mong muốn và yêu cầu.

Khi bạn làm được điều đó, công ty của bạn sẽ trở thành một trong số những công ty hiếm hoi không cần phải bán sản phẩm, vì luôn có người tìm mua chúng.— David Newman, tác giả cuốn sách best-seller “Do It! Marketing” và người tạo ra Speaker Profit Formula; người dẫn chương trình podcast kinh doanh “The Speaking Show” của iTunes Top 50.

6. Chuẩn bị để thay đổi

  Peter Hernandez.

Peter Hernandez.

Trường kinh doanh không thể dạy cho bạn những bài học mà bạn sẽ học được từ việc thành lập doanh nghiệp. Khi bạn tiếp xúc thực tế với con người, ý tưởng và thị trường, mọi thứ sẽ trở nên mất kiểm soát cho dù kế hoạch kinh doanh có tốt đến đâu đi chăng nữa.

Bài học đầu tiên là xem xét kỹ càng các đối tác. Hãy chắc chắn rằng họ có tính cách phù hợp, ổn định về tài chính và có đủ thời gian cần thiết. Họ cũng phải có sự đóng góp vào công ty. Thứ hai, không quá phức tạp mô hình kinh doanh hoặc dòng sản phẩm của bạn. Kế hoạch tinh gọn, đơn giản, dễ thực thi là điều tốt nhất.

Thứ ba, hãy chuẩn bị để thích nghi nhanh chóng dựa trên sự thay đổi của thị trường và thị hiếu của khách hàng. Biết rõ khách hàng của bạn và lắng nghe những gì họ nói.— Peter Hernandez, Chủ tịch quản lý khu vực phía Tây của Công ty Douglas Elliman; người sáng lập và Chủ tịch của Công ty con Teles Properties.

7. Lắng nghe khách hàng của bạn

  Ashley Alderson.

Ashley Alderson.

Tư duy truyền thống nói với bạn rằng hãy bắt đầu mọi thứ với một kế hoạch kinh doanh và sản phẩm. Nhưng khi chúng tôi thành lập The Boutique Hub, tôi đã rất vất vả mới học được việc xác định sản phẩm khả dụng tối thiểu (MVP), cách triển khai và nhận phản hồi của khách hàng ngay lập tức mới là điều quan trọng nhất. Trong giai đoạn đầu tiên, chúng tôi đã bắt đầu với một kế hoạch và một sản phẩm có ý nghĩa với tôi, nhưng nó lại không phù hợp với thị trường. Và điều đó suýt giết chết cả doanh nghiệp của chúng tôi.

Tôi bắt đầu lại và hối hả tìm cho ra những gì khách hàng thực sự cần, sau đó tung sản phẩm ra thị trường, thậm chí chưa được định giá, chú ý đến những chi tiết hoặc bố cục cho phù hợp. Lần đó, tôi quyết định thử với việc hòa vốn hay lỗ ít, cốt yếu là muốn học hỏi kinh nghiệm.

Khi chúng tôi đã tạo ra được sản phẩm phù hợp với nhu cầu của thị trường, chúng tôi mới thêm vào những chi tiết cần thiết để tăng trưởng về sau. Bạn nên luôn nhớ rằng, khách hàng chính là yếu tố quyết định doanh nghiệp có thành công hay không chứ không phải kế hoạch kinh doanh của bạn.

Hãy thử nghiệm phản ứng của thị trường trước, sau đó mới bỏ hết trứng vào một rổ.— Ashley Alderson, nhà sáng lập và CEO của The Boutique Hub; người chiến thắng được bệnh ung thư, là một nhà diễn thuyết đầy cảm hứng, một doanh nhân triệu phú, và là người dẫn chương trình của “Boutique Chat”.

8. Giải quyết một vấn đề nào đó

Simon Grabowski.
Simon Grabowski.

Luôn tự hỏi sản phẩm hoặc dịch vụ của bạn sẽ đáp ứng được những nhu cầu hay vấn đề nào. Nếu không có nhu cầu hoặc sự quan tâm từ thị trường, bạn nên suy nghĩ lại về ý tưởng của bạn.

Tôi bắt đầu công việc kinh doanh đầu tiên vì tôi cần một công cụ để giúp tôi có thể gửi email hàng loạt và tự động đến các thuê bao của mình. Tôi có một số kỹ năng lập trình, vì vậy tôi đã tự tạo ra công cụ đó. Hóa ra, nhiều người khác cũng có nhu cầu tương tự như vậy. Hơn 20 năm sau, GetResponse có hơn 350,000 khách hàng.

Tôi đã xây dựng công ty thứ hai của tôi – ClickMeeting – trên cùng một nền tảng. Tại GetResponse, chúng tôi cần cải thiện vấn đề liên lạc với các đội nhóm phân tán trên toàn cầu của chúng tôi. Chúng tôi không tìm thấy giải pháp nào đáp ứng được nhu cầu của chúng tôi, vì vậy chúng tôi đã tự xây dựng giải pháp. Hiện tại, ClickMeeting đã có mặt ở hơn 160 quốc gia và phục vụ cho hơn 100,000 khách hàng.— Simon Grabowski, Người sáng lập và CEO của ClickMeeting.

Từ khóa: