Tỷ phú Jeff Bezos đã đưa Amazon thành một công ty thương mại điện tử hàng đầu thế giới bằng 8 triết lý kinh doanh này

Chủ nhật, 29/09/2019 | 10:34 GMT+7

MINH TUẤN

Tỷ phú Jeff Bezos, CEO của Amazon, người đã biến một cửa hàng sách trở thành một công ty thương mại điện tử hàng đầu thế giới.

1. Luôn áp dụng triết lý “ngày đầu tiên” 

Bezos theo đuổi trí lý “ngày đầu tiên” từ những ngày đầu thành lập Amazon. Triết lý này có nghĩa là luôn giữ vững tinh thần của một công ty khởi nghiệp, chống lại sự tự mãn có thể giết chết sự thành công và tiếp đó là sự sụp đổ. Đó là lý do ông luôn cố gắng giữ công ty ở trạng thái “ngày đầu tiên”.

Tỷ phú số 1 thế giới Jeff Bezos.
Tỷ phú số 1 thế giới Jeff Bezos .

Năm 1997, ông từng đề cập đến triết lý này trong thư gửi cổ đông. Ông bắt đầu bằng việc liệt kê tất cả các sự kiện mà công ty trải qua trong năm đó, ví dụ như phục vụ 1,5 triệu khách hàng (hiện nay con số này là hơn 310 triệu), đạt doanh thu 147,8 triệu USD (doanh thu năm 2017 của Amazon là 178 tỷ USD). Tiếp đó, ông khẳng định công ty phải không ngừng tìm kiếm cơ hội để phát triển trên thị trường đầy cạnh tranh.

Triết lý này cùng với tầm nhìn, sự quyết tâm và những bước đi táo bạo là kim chỉ nam cho Amazon từ khi ra đời đến nay.

2. Lấy khách hàng làm trọng tâm 

Ngay từ những ngày đầu, Bezos luôn ám ảnh với việc phải đổi mới theo nhu cầu và mong muốn của khách hàng. Ông tin rằng phải tập trung vào khách hàng, chứ không phải vào đối thủ.

“Một điều tôi yêu thích ở khách hàng là họ luôn bất mãn”, Bezos viết trong thư gửi cổ đông Amazon năm 2017. “Kỳ vọng của họ không bao giờ là đủ – luôn luôn tăng lên. Đó là bản chất của con người… Chúng ta không thể ngủ quên với vòng nguyệt quế trên thế giới này”.

Tỷ phú Jeff Bezos đã đưa Amazon thành một công ty thương mại điện tử hàng đầu thế giới bằng 8 triết lý kinh doanh này

Người kinh doanh phải hiểu rõ thị trường của mình và hiểu rõ khách hàng đang tìm kiếm điều gì. Nếu thỏa mãn được cho khách hàng những gì họ muốn, họ sẽ tiếp tục quay lại. Bezos cho rằng đây là cách duy nhất để tồn tại và phát triển trên thị trường luôn luôn thay đổi và đây cũng là nguyên tắc cốt lõi quan trọng nhất đằng sau tất cả những dự án đầu tư của Amazon.

3.  Bạn sẽ hối tiếc điều gì khi 80 tuổi? 

Trên thương trường khốc liệt, không dễ dàng để biết cơ hội nào nên nắm bắt, cơ hội nào nên bỏ qua. Đây là tình huống Bezos gặp phải khi ông nảy ra ý tưởng thành lập cửa hàng sách trực tuyến. Khi đó, ông đã có một công việc ổn định tại một quỹ đầu tư, nhưng ông nhận thấy sự phát triển nhanh chóng của Internet và biết rằng ý tưởng của mình thực sự tiềm năng.

Vậy, ông đã làm gì để có can đảm từ bỏ công việc lương cao và ổn định để khởi nghiệp? Bezos kể lại thời điểm đó, ông đã tưởng tượng mình 80 tuổi và tự hỏi bản thân rằng liệu có hối hận nếu không nắm bắt cơ hội này? Và câu trả lời hiển nhiên là có.

“Trong hầu hết trường hợp, điều hối tiếc lớn nhất của chúng ta hoá ra là việc bỏ qua cơ hội. Đó là con đường ta đã không đi và nó sẽ ám ảnh chúng ta”, Bezos nói. Ông cho biết ông sẽ luôn luôn tự hào rằng mình đã thử làm, dù có thất bại.

 4. Xây dựng đội ngũ làm việc tốt nhất cho công ty 

Thành công của công ty phụ thuộc chủ yếu vào những con người được tuyển về. Đó là lý do Bezos luôn coi trọng việc xây dựng đội ngũ nhân sự. Triết lý của ông là tập trung vào việc đưa đúng người vào đội ngũ quản lý, sau đó cho họ hưởng thành quả từ những thành công của công ty – giúp họ có động lực để cống hiến.

Trong thư gửi cổ đông năm 2017, Bezos viết: “Thành công của chúng ta phần lớn là nhờ vào khả năng thu hút và giữ chân đôi ngũ nhân sự với tinh thần cống hiến cao, mỗi người đều phải tư duy như chính mình là chủ nhân công ty và thực tế đúng như vậy”.

Tỷ phú Jeff Bezos đã đưa Amazon thành một công ty thương mại điện tử hàng đầu thế giới bằng 8 triết lý kinh doanh này

Amazon có chế độ thưởng quyền chọn mua cổ phiếu hậu hĩnh dành cho nhân viên. Đây là động lực giúp nhân viên càng khồng ngừng cống hiến vì sự thành công chung của công ty.

Hãng này thậm chí trả 5.000 USD cho những nhân viên muốn nghỉ việc – chính sách giúp sớm loại bỏ những nhân viên bất mãn, không muốn làm việc. Điều này giúp công ty tiết kiệm được nhiều tiền hơn trong dài hạn, đồng thời khiến những nhân viên ở lại cam kết hơn với công việc.

5. Luôn giữ tinh thần đổi mới và sáng tạo 

Bezos chia sẻ mục tiêu của Amazon là “trở thành công ty lấy khách hàng làm trung tâm nhất thế giới”, vì vậy gần như mọi hoạt động trong công ty đều được thúc đẩy dựa trên mục tiêu này. Từng bước trên con đường xây dựng đế chế thương mại điện tử lớn nhất thế giới, Bezos thêm vào các tính năng và chức năng mà ban đầu bị cho là tốn kém, nhưng mang lại lợi ích cho khách hàng.

Đó là lý do Amazon liên tục tối ưu hoá hệ thống vận tải và hậu cần, nhằm giúp dịch vụ được trơn tru và hiệu quả nhất có thể. Công ty đầu tư mạnh vào phát triển cơ sở hạ tầng.

Khi xây dựng Amazon, Bezos sẵn sàng thực hiện những hoạt động có thể khiến công ty mất tiền trong ngắn hạn, miễn là có thể giúp họ đạt được các mục tiêu trong tương lai và gia tăng thị phần.

6. Tiết kiệm và hiệu quả – đưa lợi nhuận đầu tư trở lại công ty 

Tiết kiệm là một trong những nguyên tắc cơ bản của Amazon. Chính việc luôn cố gắng hoạt động tiết kiệm, hiệu quả và cực kỳ cạnh tranh đã giúp công ty này kiếm về hàng tỷ USD.

Bezos luôn tập trung vào việc duy trì hiệu suất làm việc cao và duy trì sự tiết kiệm ở tất cả các cấp – từ lãnh đạo tới nhân viên. Trên website, Amazon cũng đưa tiết kiệm làm nguyên tắc cốt lõi: “Đạt được nhiều hơn với chi phí ít hơn. Những hạn chế ngân sách giúp nảy sinh sự hiệu quả, tự túc và sáng tạo”.

Tỷ phú Jeff Bezos đã đưa Amazon thành một công ty thương mại điện tử hàng đầu thế giới bằng 8 triết lý kinh doanh này

Nguyên tắc này không có nghĩa Bezos không đầu tư tiền bạc, nhưng ông tập trung các nguồn lực vào những thứ có lợi cho khách hàng. Dù coi tiết kiệm là chính sách quan trọng, tỷ suất lợi nhuận của Amazon tương đối nhỏ.

Mặc dù có giá trị thị trường tới 900 tỷ USD, trong suốt 2 thập kỷ là một công ty đại chúng, Amazon chỉ có lợi nhuận tích luỹ 5,7 tỷ USD. Nguyên nhân là công ty này luôn tái đầu tư vào hoạt động kinh doanh và gia tăng thị phần.

7. Sẵn sàng chấp nhận thất bại để thành công 

Một trong những chiến lược cốt lõi cho sự thành công của Bezos và Amazon là cách nhìn nhận của ông với thất bại. Ông tin tưởng vào việc thử hàng loạt ý tưởng, dù biết rằng một số có thể thất bại. Ông cho rằng chấp nhận những rủi ro đã được tính toán kỹ là điều cần thiết.

Bezos tin rằng nếu không thử sẽ không thể biết ý tưởng đó có thành công hay không. Trên thực tế, việc chấp nhận khả năng thất bại chính là điều đã giúp Bezos có can đảm bắt đầu Amazon.

Khi thành lập Amazon, Bezos cho bản thân 30% cơ hội thành công. Ông xây dựng công ty bằng cách chấp nhận rủi ro và đôi khi chấp nhận có thể mất tiền để rút ra được những kinh nghiệm. Bezos từng nói đùa về việc “kiếm hàng tỷ USD từ thất bại”.

8. Luôn nhìn về phía trước 

Bezos luôn tập trung vào tầm nhìn và chiến lược dài hạn cho Amazon. Và ông cũng hi vọng sẽ tạo cảm hứng cho người khác luôn nghĩ về tương lai. Điều này được thể hiện rõ ở nhiều dự án mà ông thực hiện.

Năm 2000, Bezos thành lập công ty hàng không vũ trụ Blue Origin, phát triển các công nghệ để biến những chuyến bay vào vũ trụ có giá vừa túi tiền với những người bình thường. Đây là một phần của tham vọng nhằm đưa con người định cư ngoài vũ trụ của ông.

Ông cũng thành lập Long Now Foundation để xây dựng đồng hồ vạn niên. Ông cho biết: “Con người giờ đây đã có tiến bộ đủ về công nghệ để tạo ra không chỉ những kỳ quan phi thường mà còn cả những thứ ở quy mô của cả nền văn minh. Chúng ta cần có tầm nhìn dài hạn hơn nữa”.

Từ khóa: