Vinfast liệu có thể thành công tại chính quê hương Việt Nam?

Thứ hai, 19/08/2019 | 09:32 GMT+7

MINH TUẤN

VinFast đã ra mắt các mẫu xe mới cạnh tranh với các thương hiệu lớn, nhằm chinh phục người Việt Nam và tránh số phận như các thương hiệu Đông Nam Á khác, theo SCMP.

Với sự ra mắt gần đây của Lux A 2.0, có giá 65.000 USD và chiếc SUV Lux SA 2.0 có giá khởi điểm 86.000 USD, công ty ô tô thuộc sở hữu của Vingroup, tập đoàn tư nhân lớn nhất của Việt Nam, hy vọng sẽ tránh được số phận của các công ty xe hơi Đông Nam Á khác, như Proton của Malaysia, đã ra mắt đình đám nhưng lại thất bại sau này.

Hai mẫu xe được Pininfarina thiết kế và dựa trên công nghệ được mua từ BMW, thể hiện tham vọng của Vingroup biến Vinfast trở thành một thương hiệu đáng giá, như tại lần ra mắt của họ ở Paris Motor Show vào tháng 10, một sự kiện có sự tham dự của David Beckham.

David Beckham tại buổi lễ ra mắt của Vinfast ở Paris Motor Show.
David Beckham tại buổi lễ ra mắt của Vinfast ở Paris Motor Show.

Theo Lê Thị Thu Thủy, chủ tịch của VinFast cho rằng: 'VinFast có tầm nhìn trở thành một trong những nhà sản xuất ô tô hàng đầu thế giới, hội tụ những tinh hoa của ngành ô tô để tạo ra những sản phẩm đẳng cấp thế giới mang lại giá trị của người Việt Nam, ngoài ra đây còn là niềm tự hào và có giá cả phải chăng cho khách hàng Việt Nam".

Nhưng hiện thực hoá tham vọng này là một quá trình đầy thách thức. Trong một nền kinh tế đang phát triển, nơi các thương hiệu nước ngoài thường được đánh giá cao hơn, Vinfast sẽ cần phải thuyết phục người tiêu dùng Việt Nam rằng những chiếc xe của họ là một sự thay thế hoàn hảo với các mẫu xe của BMW, Mercedes và Lexus. Đây thực sự không phải là nhiệm vụ dễ dàng.

Góc nhìn của người tiêu dùng

Jonathan Nguyễn, một chủ xưởng sản xuất đồ nội thất sống ở TP.HCM, hiện đang lái một chiếc SUV hạng trung của Nhật Bản. Anh nói rằng đã nghe rất nhiều về VinFast, chủ yếu thông qua các phương tiện truyền thông địa phương.

"Cho đến nay, không có ai trong số bạn bè của tôi mua xe Vinfast", anh nói thêm.

Vinfast Lux A 2.0 trưng bày tại toàn nhà Landmark 81.
Vinfast Lux A 2.0 trưng bày tại toàn nhà Landmark 81.

Ngoài Lux A 2.0 và Lux SA 2.0, Vinfast còn bán một chiếc hatchback nhỏ gọn - Fadil, với giá khoảng 20.000 USD.

Anh Jonathan Nguyễn vẫn hoài nghi về sản phẩm của Vinfast. "Tôi sẽ đợi sau ít nhất 2 năm để cân nhắc có nên mua hay không, vì hiện tại tôi không tin tưởng vào chất lượng của những chiếc xe đó", anh cho biết.

Khi được hỏi liệu VinFast có được coi là ngang hàng với các thương hiệu xe hơi sang trọng của châu Âu và Nhật Bản hay không, anh Jonathan Nguyễn cho rằng: "Rất nhiều hãng xe trên thế giới muốn được trở thành như vậy, nhưng tôi nghĩ họ sẽ mất rất nhiều năm để đạt được điều đó. Vì các thương hiệu hạng sang của châu Âu đều có một bề dày lịch sử lâu dài".

Vinfast Lux SA 2.0 tại toàn nhà Landmark 81.
Vinfast Lux SA 2.0 tại toàn nhà Landmark 81.

Đức Trần, hiện tại đang làm trong lĩnh vực quảng cáo tại TP.HCM cũng đồng ý với Jonathan Nguyễn: "Tôi sẽ không mua, vì tôi không quen với thương hiệu này và tôi không tin tưởng vào chất lượng của họ", anh cho biết, hiện anh đang sỡ hữu một chiếc Mercedes. Anh thờ ơ với việc Vinfast là một thương hiệu của Việt Nam.

Theo khảo sát của SCMP, trong một nhóm trên Facebook, có tên là Câu lạc bộ Vinfast với khoảng 5.400 thành viên, không ai trả lời một bài đăng hỏi rằng "có ai đã mua một chiếc xe Vinfast hay chưa?".

Chiến lược bán hàng mạnh mẽ

Tuy nhiên bà Lê Thị Thu Thủy trao đổi với SCMP cho biết: "Vào thời điểm khánh thành nhà máy sản xuất ô tô Vinfast vào ngày 14/6, chúng tôi đã nhận được 10.000 đơn đặt hàng cho 3 mẫu xe". Khoảng 650 xe Fadil đã được giao tới tay khách hàng từ ngày 17/6.

Những con số này không được tổ chức nào xác minh, mà chỉ là thông tin được cung cấp từ Vinfast, khiến việc so sánh với các đối thủ của họ trở nên bất khả thi.

Quá trình lắp ráp của Vinfast.
Quá trình lắp ráp của Vinfast.

Theo truyền thông địa phương, Hải quan Việt Nam đã báo cáo nhập khẩu ô tô trong 7 tháng đầu năm đã tăng 36% so với cùng kỳ năm ngoái. Mặc dù trước đó vào đầu năm 2018, việc nhập khẩu ô tô bị gián đoạn nghiêm trọng do chính phủ Việt Nam đưa ra các yêu cầu nhập khẩu mới nghiêm ngặt hơn, tuy nhiêu không lâu sau đó các hãng đã hồi phục việc nhập khẩu trở lại.

Theo báo cáo của Hiệp hội các nhà sản xuất ô tô Việt Nam trong tháng 6, tháng gần đây nhất có số liệu thống kê, 1.434 xe Mercedes-Benz đã được bán ra kể từ đầu năm, trong khi đó của Lexus là 871 xe.

Những chiếc xe Vinfast hoàn thành lắp ráp.
Những chiếc xe Vinfast hoàn thành lắp ráp.

Trước những người như Jonathan Nguyễn và Đức Trần vẫn còn nghi ngờ về Vinfast, bà Thuỷ tin chắc rằng công ty của cô sẽ thuyết phục được họ trong tương lai gần.

"Chiến lược của chúng tôi là tập trung vào việc sản xuất những chiếc xe an toàn, đáng tin cậy và chất lượng cao, có thiết kế thanh lịch, hợp thời trang và phù hợp với người tiêu dùng Việt Nam".

Từ khóa: