Xuất khẩu cá ngừ sang Chile tăng trưởng liên tục

Thứ sáu, 24/05/2019 | 07:18 GMT+7

VIÊN VIÊN

Xuất khẩu cá ngừ của Việt Nam sang thị trường Chile có xu hướng tăng trưởng liên tục, sau Hiệp định Thương mại Tự do giữa Việt Nam và Chile (VCFTA).

Chile hiện là thị trường xuất khẩu (XK) cá ngừ lớn thứ 16 của Việt Nam. Nước này đang nhập khẩu (NK) rất nhiều cá ngừ chế biến đóng hộp để phục vụ nhu cầu tiêu thụ trong nước.

Sản phẩm này chiếm tới 98% tổng khối lượng NK cá ngừ của Chile. Còn lại là các sản phẩm thăn/philê cá ngừ đông lạnh. Các nguồn cung cá ngừ chính cho thị trường Chile gồm Thái Lan, Ecuador, Tây Ban Nha, Trung Quốc và Việt Nam.

Xuất khẩu Cá ngừ Việt Nam sang Chile tăng trường liên tục
Xuất khẩu Cá ngừ Việt Nam sang Chile tăng trường liên tục

Tuy Chile không phải là thị trường NK cá ngừ lớn, nhưng là quốc gia đầu tiên ở khu vực Mỹ Latinh ký kết hiệp định thương mại tự do với Việt Nam. Đây được xem là cửa ngõ giúp các sản phẩm cá ngừ của Việt Nam thâm nhập vào các thị trường rộng lớn ở Mỹ Latinh như Brazil, Argentina,…

Ngoài ra, nếu VCFTA mang lại hiệu quả cao cho hai quốc gia sẽ là hình mẫu cho việc mở rộng quan hệ kinh tế với các quốc gia khác trong khu vực này.

Việc các sản phẩm cá ngừ của Việt Nam XK được sang thị trường này thì cũng có khả năng XK sang được cả 33 thị trường thuộc khu vực Mỹ Latinh. Hiện Chile cùng với Mexico, Peru, Colombia đã thành lập Liên minh Thái Bình Dương, Chile cũng đã có hiệp định thương mại với các nước trong khu vực. Do vậy, các sản phẩm cá ngừ của Việt Nam vào được thị trường Chile thì cũng có thể thâm nhập vào các thị trường khác trong Liên minh Thái Bình Dương và thị trường các nước Mỹ Latinh.

Tuy nhiên, trước khi VCFTA có hiệu lực, Chile đã ký đến 23 hiệp định thương mại tự do, tiêu biểu với các quốc gia có ngành đánh bắt và chế biến XK cá ngừ lớn như Hoa Kỳ, Mêxicô, Hàn Quốc, Trung Quốc, Nhật Bản, Australia…

Như vậy có thể nhận thấy tại thị trường Chile, các doanh nghiệp XK cá ngừ của Việt Nam phải đối mặt với nhiều đối thủ cạnh tranh. Và để cạnh tranh được với các đối thủ này, giá cả và chất lượng là yếu tố quan trọng nhất để các sản phẩm cá ngừ của Việt Nam có thể giữ vững được thị phần tại thị trường này.

Từ khóa: