Xuất khẩu rau củ quả tháng 11 nhiều nhất sang Trung Quốc

Thứ tư, 27/11/2019 | 17:16 GMT+7

PHƯỢNG LÊ

Xuất khẩu hàng rau quả trong tháng 10/2019 đạt 297,2 triệu USD, tăng 2% so với cùng kỳ năm 2018.

Theo số liệu thống kê từ Tổng cục Hải quan, xuất khẩu hàng rau quả trong tháng 10/2019 đạt 297,2 triệu USD, tăng 2% so với cùng kỳ năm 2018. Lũy kế từ đầu năm đến hết tháng 10/2019, xuất khẩu hàng rau quả đạt 3,11 tỷ USD, giảm 4,6% so với cùng kỳ năm 2018.

Trung Quốc là thị trường xuất khẩu rau quả lớn nhất của của Việt Nam trong 10 tháng năm 2019, đạt 2,08 tỷ USD, giảm 14,5% so với cùng kỳ năm 2018. Tỷ trọng xuất khẩu rau quả sang thị trường này giảm 7,7 điểm phần trăm so với cùng kỳ năm 2018.

 Xuất khẩu rau củ quả tháng 11 nhiều nhất sang Trung Quốc

Đáng chú ý, xuất khẩu hàng rau quả của Việt Nam trong 10 tháng năm 2019 sang một số thị trường như Hoa Kỳ, Hàn Quốc, Nhật Bản, Hà Lan, Đài Loan tăng rất mạnh. Trong đó, xuất khẩu sang thị trường Hồng Kông và Lào đạt tốc độ tăng trưởng cao nhất: Xuất khẩu hàng rau quả sang thị trường Hồng Kông đạt 55,9 triệu USD, tăng 212,3%; Lào đạt 40 triệu USD, tăng 416,5% so với cùng kỳ năm 2018.

 Xuất khẩu rau củ quả tháng 11 nhiều nhất sang Trung Quốc

Xuất khẩu hàng rau quả sang nhiều thị trường tăng trưởng khả quan cho thấy các cơ quan chức năng Việt Nam đã làm tốt công tác mở rộng thị trường xuất khẩu nhóm hàng này, góp phần hỗ trợ doanh nghiệp đa dạng thị trường xuất khẩu. Với nỗ lực của các Bộ, ngành và doanh nghiệp, xuất khẩu hàng rau quả trong thời gian tới dự báo sẽ tiếp tục tăng trưởng khả quan.

Trong đó, trên thị trường thế giới 5 loại trái cây có trị giá nhập khẩu lớn nhất gồm: Sầu riêng tươi đạt 1,37 tỷ USD, tăng 55%; cherry tươi đạt 1,02 tỷ USD, giảm 1%; chuối đạt 770 triệu USD, tăng 38%; măng cụt đạt 750 triệu USD, tăng 138% và nho tươi đạt 630 triệu USD, tăng 16% so với 8 tháng đầu năm 2018.

Chi-lê là thị trường cung cấp cherry tươi lớn nhất cho Trung Quốc, đạt 129.000 tấn, trị giá 870 triệu USD trong 8 tháng đầu năm 2019, giảm 4% về lượng và giảm 1% về giá trị so với cùng kỳ năm 2018. Phi-líp-pin, Ê-cu-a-đo và Việt Nam là ba thị trường cung cấp chuối chính cho Trung Quốc, tỷ trọng nhập khẩu từ ba thị trường này chiếm 92% tổng nhập khẩu chuối của nước này trong 8 tháng đầu năm 2019. 

Xuất khẩu trái cây tươi của Trung Quốc trong 8 tháng đầu năm 2018 đạt 1,6 triệu tấn, trị giá 2,5 tỷ USD, giảm 16% về lượng và giảm 6% về giá trị so với cùng kỳ năm 2018. Các loại trái cây xuất khẩu chủ lực của Trung Quốc bao gồm táo tươi đạt 415.000 tấn, trị giá 550 triệu USD, giảm 45% về lượng và giảm 37% về trị giá; các loại quả có múi đạt 267.000 tấn. Nhập khẩu trái cây tươi của Trung Quốc trong 8 tháng đầu năm 2019 tăng mạnh. 

Từ khóa: